ĐIỆN BIÊN:

Cần di dời 63 hộ dân ra khỏi khu vực đá lăn

Thứ Hai, 19/08/2019, 15:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, 63 hộ dân bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì tình trạng đá lăn, sạt lở núi ngay sau bản. Trong mùa mưa lũ năm nay, phương án di dời các hộ dân đến địa điểm an toàn vẫn chưa được thực hiện, người dân nơi đây vẫn đang đối mặt với muôn vàn rủi ro, nguy hiểm. 

3 năm qua, tảng đá nặng hàng chục tấn lăn xuống nhà trong đêm phá hủy một số công trình phụ, ông Quàng Văn Sơn, bản Pa Xa Xá vẫn chưa hết bàng hoàng. Lo sợ những tảng đá trên vách núi cao hàng chục mét ngay sau nhà tiếp tục lăn xuống, mỗi khi mùa mưa đến gia đình ông Sơn lại phải sơ tán sang UBND xã và Đồn biên phòng để lánh nạn.

1
63 hộ dân bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì tình trạng đá lăn, sạt lở núi ngay sau bản

Ông Quàng Văn Sơn, Bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết: “ Chúng tôi rất lo âu cứ đến mùa mưa là chúng tôi không thể ngủ yên được. Cũng mong Đảng, Nhà nước giúp đỡ chúng tôi chuyển đi chỗ mới càng sớm càng tốt, chúng tôi rất lo âu khi ở đây. Không chuyển di chúng tôi không lao động sản xuất, không phát triển kinh tế được”.

Không chỉ riêng gia đình ông Sơn, mỗi khi mùa mưa lũ đến 63 hộ với gần 300 nhân khẩu của bản Pa Xa Xá luôn sống trong nơm nớp lo sợ vì tình trạng đá trên vách núi sạt lở. Để ngăn chặn tình trạng đá lăn, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã san nền, đào hào, đắp hàng nghìn mét khối đất đá tạo tường chắn dài hàng chục mét dưới chân núi.

Song hiện tại, tường ngăn đã xuất hiện nhiều vết nứt rộng, tạo thành cung trượt lớn tiềm ẩn vô vàn rủi ro đối với người dân trong bản, bởi hàng ngàn khối đất đá có thể đổ ập xuống bản bất cứ lúc nào. Nỗi lo chồng nỗi lo, mong muốn sớm được di chuyển đến nơi ở an toàn càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Ông Lò văn Liên, Chủ tịch UBND xã Pa Thơm, huyện Điện Biên cho biết: “Trước mắt UBND xã cũng làm tờ trình xin kinh phí để phủ bạt tránh đất sạt lở về nhà dân trong mùa mưa. Kể cả phủ bạt như bây giờ cũng không an toàn chỉ tạm thời thôi. Về vấn đề di chuyển các hộ dân lên đồi Phắc Ven song địa điểm đó lại vướng đất rừng phòng hộ. UBND xã cũng mong muốn các cấp ngành sớm di chuyển 63 hộ dân đến nơi an toàn để đảm bảo tính mạng tài sản và yên tâm lao động sản xuất”.

Trong khi chưa thể di dời người dân bản Pa Xa Xá, xã Pa Thơm đến địa điểm an toàn, một biện pháp duy nhất mà xã đang triển khai là thông qua cảnh báo thiên tai của Trung tâm khí tượng thủy văn để ra hiệu lệnh sơ tán người dân lên sân UBND xã và Đồn biên phòng mỗi khi có mưa lớn. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài, các cấp, các ngành cần khẩn trương phê duyệt phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm để giảm thiệt hại về người và tài sản của người dân do thiên tai./.

 

 

Hoàng Út – Duy Hải/DIENBIENTV.VN

.