Điện Biên: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nông thôn

Thứ Tư, 01/08/2018, 16:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên có chiều hướng giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ TNGT, số người chết và số người bị thương). Tuy nhiên trong những năm qua tình trạng mất an toàn giao thông ở khu vực nông thôn có diễn biến phức tạp, ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông nông thôn.

s
Hiện nay, hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Điện Biên được đầu tư đồng bộ, đường sá đi lại thuận lợi tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế (Tuyến đường nông thôn mới xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên)

Trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Điện Biên được đầu tư đồng bộ, đường sá đi lại thuận lợi tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, từng bước đi lên xóa đói giảm nghèo.

Tuy nhiên, một điều thực tế hiện nay việc ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân chưa cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông nông thôn cụ thể như: Tình trạng người tham gia giao thông phóng nhanh vượt ẩu, không làm chủ được tốc độ; tình trạng sử dụng rượu, bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện giao thông vẫn phổ biến, điều này dẫn đến nhiều vụ tại nạn nghiêm trọng.

s
Vụ tai nạn tại đội 18 xã Thanh Xương, huyện Điện Biên (năm 2017) một Ô tô mất lái đâm thẳng vào nhà dân khiến 1 người bị thương 

Bên cạnh đó nhiều xe ô tô, xe máy đang lưu hành ở nông thôn không bảo đảm an toàn, xe tự chế còn nhiều; người điều khiển phương tiện chưa nắm vững Luật Giao thông đường bộ, chưa có kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trong khi lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường nông thôn thiếu và mỏng. Lực lượng tuần tra của cảnh sát giao thông các địa phương thường chỉ bố trí ở quốc lộ, tỉnh lộ và cùng lắm là huyện lộ. Đường liên xã, liên thôn gần như bỏ ngỏ, thiếu hẳn sự kiểm soát về giao thông.

s
Điển hình vừa qua, tại xã Thanh Xương, huyện Điện Biên đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi ô tô con bất ngờ lao thẳng vào nhà dân khiến 1 người tử vong ( ảnh TTXVN)

Một nguyên nhân nữa là tình trạng chăn thả gia súc trên các tuyến đường, họp chợ, dựng rạp, phơi rơm rạ, đặt máy tuốt lúa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, thậm chí lấn chiếm cả đường giao thông phục vụ nhu cầu tập kết vật liệu xây dựng… đang diễn ra phổ biến tại các địa bàn nông thôn. Mặt khác, đường giao thông nông thôn thường bị che khuất tầm nhìn bởi cây cối, chuồng trại chăn nuôi. Nhiều tuyến đường có khi độ dốc cao, mặt đường hẹp, do kinh phí có hạn nên mới chỉ tập trung phần nền mà không có lề đường không có biển báo, cảnh báo nguy hiểm, gặp tình huống mất an toàn thì khó xử lý nên rất dễ xảy ra tai nạn khi lái xe mô tô với tốc độ cao.

s
Tuyến đường vào xã Thanh Luông, huyện Điện Biên luôn có nhiều phương tiện giao thông việc thả rông gia súc như thế này sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông

Như vậy, việc giảm thiểu tai nạn giao thông khu vực nông thôn rất cần sự vào cuộc thực sự của chính quyền cấp cơ sở để nâng cao ý thức của người dân - trực tiếp tham gia giao thông. Trong đó, phát huy vai trò của các lực lượng, các đoàn thể chính trị, xã hội, nhất là già làng, trưởng bản, người uy tín trong tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Thực hiện các biện pháp phòng tránh tai nạn như: đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy, tuân thủ tốc độ quy định, giảm tốc độ quan sát an toàn khi đi từ đường nội bản ra đường chính../.

 

Tử Long

.