Điện Biên

Chủ động phương án đảm bảo giao thông mùa mưa lũ

Thứ Tư, 01/08/2018, 16:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là tỉnh miền núi, địa bàn rộng, địa hình chia cắt, cấu tạo địa chất thiếu tính ổn định, các tuyến đường thường có độ dốc ngang lớn, xuất hiện nhiều cung trượt nên hàng năm, cứ đến mùa mưa, đặc biệt là khi có những trận mưa bão lớn thường xảy ra tình trạng sạt lở, tắc đường. Trước thực trạng trên, Sở Giao thông - vận tải và chính quyền các địa phương trong tỉnh Điện Biên đã chủ động chuẩn bị các phương án đối phó, ứng cứu khi có sự cố giao thông nhằm hạn chế thiệt hại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Huyện Mường Nhé hiện có trên 700km đường giao thông. Trong đó, gần 200km đường quốc lộ, tỉnh lộ; 235km đường huyện lộ và trên 300km đường giao thông liên thôn, bản. Ngoài đường quốc lộ, tỉnh lộ phần lớn đã được nhựa hóa, hiện nay, toàn huyện có 11/11 xã có đường ô tô đến trung tâm xã, trong đó đường đến 8/11 xã được kiên cố hóa (đạt trên 72%); địa bàn huyện có 87/93 bản (không kể 31 điểm bản thuộc Đề án 79) có đường dân sinh (đạt trên 93%). Trong đó, 76/93 bản có đường ô tô. Huyện Mường Nhé hiện có 7 trung tâm xã nằm cạnh Quốc lộ 4H, trong đó có 45km đạt tiêu chuẩn đường giao thông cấp V miền núi.

1
Thông đường đảm bảo giao thông trên địa bàn huyệnMường Nhé

 

Những năm gần đây, tình hình mưa lũ trên địa bàn huyện Mường Nhé diễn biến phức tạp, địa bàn rộng, địa hình chia cắt, địa chất cấu tạo thiếu tính ổn định; kết cấu hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ nên mạng lưới giao thông của huyện rất dễ bị mưa lũ tàn phá. Trong những ngày cuối tháng 6 vừa qua, mưa lớn, kéo dài. Đặc biệt là các trận mưa lớn từ ngày 23 đến ngày 26/6 gây lũ ống, lũ quét tại một số địa bàn, mưa lũ cắt đứt, vùi lấp một số đoạn đường thuộc các tuyến: Nậm Pố - Nậm Vì; Nậm Khum - Nậm Sín; Nậm Kè - Pá Mỳ; Mường Toong - Huổi Lếch - Nậm Mỳ; Sen Thượng - Lò San Chái; Suối Voi - Phứ Ma; Quảng Lâm - Na Cô Sa... gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Điển hình là tuyến đường Sen Thượng – Tả Ló San, Lò San Chái, tuyến đường này có tổng chiều dài trên 40km nhưng bị sụt, sạt tới trên gần 70  điểm. Mặt đường xuất hiện nhiều điểm gẫy, nứt tạo ổ trâu, ổ voi có chỗ thụt lún tới gần 1m. Tuyến đường Mường Toong – Huổi Lếch cũng có tới 8 điểm sụt sạt, gây ách tắc giao thông toàn tuyến. Hiện nay, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân đang nỗ lực thông tuyến, nhằm đảm bảo giao thông cho người dân. Thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo giao thông mùa mưa lũ, ngay từ đầu năm nay, Huyện ủy, UBND huyện Mường Nhé đã chỉ đạo các cơ quan chức năng Chủ động các phương án, phòng, chống và kịp thời khắc phục các hư hỏng do mưa lũ gây ra

Duy trì đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống trên các tuyến đường do huyện quản lý, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân cũng như đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn; phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể và khả năng phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong xử lý các tình huống đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông trên các tuyến đường; tập trung tối đa mọi nguồn lực: Các loại phương tiện, vật tư tại các điểm có khả năng sụt sạt cao nhằm ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cử cán bộ kỹ thuật về các xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở xây dựng và tổ chức thực hiện đảm bảo giao thông đường liên xã, liên bản với phương châm “4 tại chỗ”. Các tuyến đường thường hay xảy ra sụt sạt lớn là: Mường Toong - Huổi Đeng; Huổi Lếch - Cây Sặt; Suối Voi - Phứ Ma; Nậm Pố - Nậm Vì; Sen Thượng, Tả Ló San, Lò San Chái...

Huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp cùng với doanh nghiệp bố trí người, phương tiện tại các điểm có nguy cơ sụt sạt cao để sẵn sàng đảm bảo giao thông: Các doanh nghiệp trên địa bàn đã huy động máy xúc, máy ủi; xăng dầu và một số công cụ hỗ trợ rải đều trên các tuyến, sẵn sàng đảm bảo giao thông khi có mưa lũ. Hiện nay, hầu hết các điểm sụt sạt vùi lấp, thụt lún đường do mưa lũ gây ra đã được, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn xử lý, thông tuyến tạm thời đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
 
Năm  nay, Sở giao thông vận tải tỉnh Điện Biên xác định có trên 70 vị trí xung yếu trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Cụ thể: Tuyến Quốc lộ 12 có 10 vị trí xung yếu từ km96+850 đến km254; tuyến Quốc lộ 4H có 34 vị trí xung yếu từ km5+200 đến km143+800; tuyến Quốc lộ 279 có 5 vị trí xung yếu từ km35+850 đến km60; Quốc lộ 6 có 5 điểm từ km369 đến km475 và các tuyến đường tỉnh lộ ÐT.140, ÐT.142, ÐT.150. Tại các vị trí xung yếu đều bố trí sẵn xe ô tô, máy móc và nhân lực trực 24/24 giờ để kịp thời thông đường khi xảy ra sụt lún, sạt lở gây ách tắc giao thông. Sở cũng chuẩn bị sẵn 1.800 rọ thép, 3.000m3 đá hộc, 2.000m3 cấp phối, đá thải và 30.000lít dầu diezen, xăng dự phòng, sẵn sàng ứng cứu các tuyến đường bị thiệt hại do mưa lũ.
 
Hiện nay, Sở giao thông vận tải được giao quản lý, bảo trì 6 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài trên 620 km; được UBND tỉnh  Điện Biên giao quản lý, bảo trì 6 tuyến tỉnh lộ có tổng chiều dài 140km. Năm 2018, dự báo tình hình thời tiết có nhiều diễn biến bất thường và ngày càng phức tạp, khó lường, nguy cơ gây sụt sạt, ách tắc giao thông và phá hoại một số kết cấu công trình giao thông. Do đó, nhằm giảm nhẹ thiệt hại và đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa lũ, Sở giao thông vận tải tỉnh Điện Biên đã chủ động chuẩn bị ứng phó trước mọi diễn biến phức tạp của thời tiết.

Ông Đỗ Văn Chung, phó giám đốc Sở giao thông - Vận tải cho biết: Từ đầu tháng 4, Sở đã ban hành kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018 trên các tuyến đường do đơn vị quản lý; chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị trực thuộc; phân công lịch trực 24/24 giờ từ ngày 16/4 - 31/10. Sở chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đảm bảo 5 tiêu chí trong hoạt động bảo dưỡng thường xuyên.

Trong đó, tập trung, tăng cường thực hiện tốt việc phát quang, nạo vét rãnh, thông cống, đắp phụ lề đường, rải êm thuận mặt đường, lắp dựng hệ thống cọc tiêu, biển báo, cột ki lô mét. Chuẩn bị đủ vật tư dự phòng tại các vị trí xung yếu, bố trí đủ cơ số máy móc, thiết bị tại nhà cung hạt trên các tuyến đường được giao quản lý và tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành liên quan và các lực lượng thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để tổ chức phân luồng giao thông nếu xảy ra ách tắc nhiều giờ. Ban Bảo trì đường bộ tăng cường kiểm tra hiện trường, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án xây dựng cơ bản, bảo trì đường bộ, không để vật liệu, đất đá thải cản trở giao thông, chuẩn bị vật tư để xử lý mặt đường bị sụt lún...

1
Tại các vị trí xung yếu đều bố trí sẵn xe ô tô, máy móc và nhân lực trực 24/24 giờ để kịp thời thông đường khi xảy ra sụt lún, sạt lở gây ách tắc giao thông.

 

Các đội tuần đường tổ chức tuần đường thường xuyên, kịp thời phát hiện các vị trí xảy ra sự cố thông báo về Sở để có phương án xử lý. Các phòng chuyên môn tham mưu lựa chọn các đơn vị tư vấn, nhà thầu đủ năng lực thực hiện đảm bảo giao thông nhằm thông đường sớm nhất. Từ đầu tháng 4 đến nay, Sở chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tổ chức đào rãnh dọc ước khối lượng là trên 9.400m3, đắp lề trên 4.300m3, hót sụt trên 6.200m3, khơi thông thượng, hạ lưu 533m3, phát quang, lấp ổ gà... Tổng kinh phí ước đạt 1,3 tỷ đồng.
 
Sở giao thông - Vận tải cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát, tổ chức quản lý, bảo trì, sửa chữa, gia cường các vị trí xung yếu, các tuyến đường được giao phân cấp, phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm hành lang, công trình giao thông; có phương án cảnh báo, ứng trực tại các khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực ngầm tràn, không cho người và phương tiện giao thông qua các ngầm tràn khi có mưa lũ lớn, nước siết, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Mùa mưa lũ năm 2018, dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Song, với sự chuẩn bị và các phương án dự phòng của Sở giao thông – Vận tải và các dịa phương, tin rằng những tuyến đường trên địa bàn tỉnh sẽ được đảm bảo thông suốt, an toàn, giảm tối đa thiệt hại, ách tắc khi có sự cố xảy ra, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

                                                               

 

Trần Sơn – Duy Hưng/Dienbientv.vn

.