Điện Biên

Cần thực hiện nghiêm túc kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn về các dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn thành phố Điện Biên

Thứ Tư, 22/08/2018, 16:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, các dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ luôn được các đồng chí lãnh đạo tỉnh quan tâm, thường xuyên tổ chức kiểm tra tiến độ, nắm tình hình để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc. Sau mỗi đợt kiểm tra đều có kết luận yêu cầu các chủ đầu tư, sở ngành liên quan tập trung thực hiện. Tuy nhiên tiến độ triển khai thực hiện các dự án vẫn còn rất chậm chưa đạt đúng tiến độ đề ra

Ngày 19/7 đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở ngành tỉnh đã đi kiểm tra và làm việc với các Chủ đầu tư dự án đường 60m; Dự án hạ tầng kỹ thuật khung; Dự án khu nhà ở Tân Thanh và phường Him Lam.

1
Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra các dự án trọng điểm của tỉnh trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ

 

Sau khi kiểm tra, đồng chí Trần Văn Sơn, Bí thư Tỉnh ủy kết luận: tiến độ triển khai các dự án vẫn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, còn để xảy ra tình trạng xây dựng công trình trái phép trên đất đã thu hồi để thực hiện dự án, đặc biệt là khu vực tổ 18 phường Him Lam; một số cơ chế, chính sách đền bù còn nhiều bất cập, gây thắc mắc, khiếu kiện trong nhân dân; Công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong tổ chức đền bù giải phóng mặt bằng thiếu chặt chẽ.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Đối với dự án đường 60m và Dự án hạ tầng kỹ thuật khung đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, các chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị liên quan xây dựng lại tiến độ tổng thể dự án báo cáo thường trực Tỉnh ủy trước ngày 30/8; Đề xuất phương án xin ý kiến Ban thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương huy động vốn hoặc ứng vốn từ nguồn ngân sách địa phương để đáp ứng yêu cầu tiến độ, nhất là kinh phí cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng và khối lượng đã hoàn thành.

Yêu cầu Thành ủy Điện Biên Phủ và lãnh đạo UBND thành phố tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn; kịp thời sử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm đất đai liên quan đến hoạt động xây dựng, đặc biệt là các trường hợp xây dựng trái phép trên đất đã có quy hoạch chi tiết được phê duyệt, đã thu hồi để triển khai dự án, nghiêm túc xem xét trách nhiệm của các tổ chức cá nhân để xảy ra sai phạm. Chịu trách nhiệm trước Ban thường vụ Tỉnh ủy về những tồn tại hạn chế, yếu kém hoặc các trường hợp phát sinh vi phạm mới mà không kịp thời xử lý.

1
Một số hộ gia đình ở tổ 18 phường Him Lam chưa tháo dỡ công trình bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công

 

Đối với hộ gia đình ở tổ 18 phường Him Lam và các hộ gia đình liên quan khẩn trương tháo dỡ nhà ở, tài sản vật kiến trúc xây dựng trái phép hoàn thành xong trước ngày 30/8/2018. Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án hạ tầng kỹ thuật khung chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, tập trung thi công dứt điểm 4 điểm tái định cư đã được Ban thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương để tạo quĩ đất tái định cư.
 
Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố nói chung, dự án đường 60m và Dự án hạ tầng kỹ thuật khung nói riêng điều quan trọng nhất hiện nay là việc giải phóng mặt bằng cũng như việc bố trí nguồn vốn để thực hiện.

Ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc BQLDA thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Nguồn vốn thực hiện dự án là nguồn vốn tái định cư thủy điện Sơn La, tỉnh bố trí 294 tỷ đồng, đến nay mới cấp 79 tỷ đồng, hiện nay còn thiếu 214 tỷ đối với dự án này, đề nghị Chính phủ và các Bộ ngành sớm bố trí vốn để triển khai thực hiện dự án đường 60m và 3 dự án thành phần khác để dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng...

Các dự án đang được triển khai trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ là các dự án lớn, trọng điểm của tỉnh, các chủ đầu tư và các ngành chức năng đã có nhiều cố gắng trong tổ chức triển khai thực hiện. Tuy nhiên, tiến độ vẫn còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, tình trạng xây dựng công trình trái phép trên đất đã thu hồi vẫn còn xảy ra. Thời gian từ nay đến 30/8/2018 còn không nhiều. Chính vì vậy, các chủ đầu tư, các ngành chức năng liên quan và hộ dân vi phạm cần  thực hiện nghiêm túc  kết luận của Bí thư Tỉnh ủy để các dự án hoàn thành đúng tiến độ./.

 

 

Quốc Hưng/DIENBIENTV.VN

.