Nậm Pồ đẩy mạnh thực hiện chính sách dân tộc

Chủ Nhật, 19/08/2018, 09:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc là một nội dung quan trọng, có ý nghĩa trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Huyện Nậm Pồ hiện có dân số hơn 44.000 người, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 95%. Trong những năm qua, huyện đã tổ chức triển khai thực hiện các chính sách dân tộc đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Các chương trình, dự án hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số được thực hiện đầy đủ như: Chương trình 135CP, 134CP; các chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân nghèo vùng khó khăn; hỗ trợ phát triển sản xuất; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.v.v…

1
Huyện Nậm Pồ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn

 

Đồng thời, các nguồn vốn chính sách dân tộc được lồng ghép với các chương trình, dự án khác như: Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững.v.v… Các chương trình được thực hiện đồng bộ đã góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Hệ thống kết cấu hạ tầng cơ sở của huyện được đầu tư xây dựng khá hoàn thiện. Hệ thống đường giao thông được đầu tư phát triển. Đến nay, tổng nguồn vốn cho phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đạt gần 25 tỷ đồng, trong đó xây dựng mới 20km; nâng cấp 7km đường bê tông. Huyện đã có 7/7 xã có đường từ trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện quanh năm.

Về lĩnh vực thủy lợi, huyện đã tập trung ưu tiên vốn đầu tư cải tạo, sửa chữa và xây dựng các công trình phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, đưa tổng diện tích sản xuất nông nghiệp chủ động nước của toàn huyện hiện nay lên trên 75%. Các chương trình, dự án, kết cấu hạ tầng thiết yếu được đầu tư đã cơ bản giải quyết nhu cầu về điện, đường, trường, trạm, tạo tiền đề quan trọng nâng cao khả năng tiếp cận của đồng bào đối với các dịch vụ xã hội.

Qua triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số, huyện đang hình thành các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa tập trung. Đồng bào dân tộc thiểu số đã biết sử dụng các loại giống mới, ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân trong công cuộc xóa đói giảm nghèo.

1
Công trình thuỷ lợi Huổi Pắng, ở bản Huổi Sâu, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ phát huy tốt hiệu quả cung cấp nước cho nhân dân sản xuất trên gần 15ha ruộng

 

 
Công trình thuỷ lợi Huổi Pắng, ở bản Huổi Sâu, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ. Công trình được bàn giao và đưa vào sử dụng từ năm 2015, với tổng kinh phí đầu tư trên 3 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình 135 và 30a của Chính phủ. Trước đây gần 15 ha lúa ruộng của người dân bản Huổi Sâu luôn trong tình trạng thiếu nước sản xuất, hệ thống mương dẫn nước chưa được kiên cố hoá, vì vậy luôn bị vùi lấp mỗi khi có mưa lớn. Công trình này hoàn thành đã cung cấp đủ nước tưới cho dân bản sản xuất lúa vụ mùa. Dự kiến trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ vận động người dân  gieo cấy hai vụ trên toàn bộ diện tích, nhằm phát huy hiệu quả của công trình.
 
Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện, ông Vàng A Lùng ở bản Chế Nhù, xã Si Pa Phìn đã từ bỏ canh tác lúa nương để đầu tư khai hoang ruộng bậc thang và phát triển chăn nuôi. Ông Lùng cho biết: Làm lúa nương vất vả mà năng suất lại thấp vì đất nương dễ bị cằn cỗi, bạc màu không canh tác được lâu năm vì thế không thoát nghèo được.
 
Thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn, xã Pa Tần đã có những chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Những năm qua, Nhân dân trong xã đã được các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện để vay vốn chính sách, hỗ trợ phát triển sản xuất, mua máy cày, bừa; trao trâu, bò; hỗ trợ giá lúa lai, cho vay mua phân bón trả chậm; hỗ trợ làm đường giao thông

Những năm qua, xã đã tích cực phối hợp với các phòng, ban của huyện triển khai thực hiện kịp thời và đúng đối tượng được hưởng các chính sách dân tộc của Đảng và Chính phủ. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của bà con nơi đây đã được cải thiện đáng kể. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 12 triệu đồng/người/năm.  

Trong 2 năm (2016 - 2017), huyện Nậm Pồ đã huy động được hơn 620 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp để thực hiện các chương trình, dự án giảm nghèo trên địa bàn. Huyện luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông, khuyến công và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ; hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đối với hộ nghèo theo quy định.

Thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nhất là hộ có người khuyết tật, chủ hộ là phụ nữ; xây dựng và nhân rộng các mô hình sinh kế giảm nghèo bền vững. Cụ thể, huyện đã ưu tiên tập trung cho lĩnh vực chủ đạo là sản xuất nông, lâm nghiệp bằng cách tích cực áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đưa những giống mới cho năng suất, chất lượng cao vào trồng, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ kịp thời và xây dựng các mô hình trồng trọt, thủy sản. Huyện đã xây dựng 2 mô hình trồng sa nhân tại xã Nậm Khăn và Nà Bủng.

1
Huyện Nậm Pồ đã quan tâm đầu tư giống cây trồng, vật nuôi cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn

 

Cũng trong 2 năm qua, Nậm Pồ đã triển khai hỗ trợ gần 4 tấn giống lúa các loại cho gần 1.200 hộ dân ở các xã Phìn Hồ, Si Pa Phìn, Nậm Chua, Na Cô Sa, Nậm Nhừ, Chà Tở, Vàng Đán và Pa Tần; 60.000 con cá giống các loại cho 2 xã Nà Hỳ và Pa Tần. Đồng thời, mở 24 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi thuỷ sản với hơn 700 học viên tham gia; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho gần 2.500 lượt hộ.

Trong đó có 230 con bò giống, 18 con trâu, gần 1.600 con dê; gần 500 máy nông nghiệp như: Máy cày, máy tuốt lúa, máy thái rau cho người dân. Cùng với đó, huyện chú trọng thực hiện tốt chính sách đào tạo nghề, tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn, nhất là lao động nghèo; thực hiện có hiệu quả chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh nghèo ở các cấp học, bậc học theo quy định hiện hành; thực hiện có hiệu quả chính sách cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, mới thoát nghèo và người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
 
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách dân tộc, huyện Nậm Pồ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ và các tầng lớp nhân dân về các phong trào thi đua yêu nước; các gương điển hình tiêu biểu trong lao động sản xuất; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển KT-XH.v.v… Từng bước thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân các dân tộc trên địa bàn theo hướng bền vững./.

 

 

Tuấn Trung/DIENBIENTV.VN

.