Mường Nhé: Trên 26 tỷ đồng hỗ trợ sản xuất cho 4.314 hộ dân

Thứ Ba, 22/09/2015, 18:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau khi làm việc và đi thực tế tại 2 xã Mường Toong và xã Mường Nhé, sáng 22/9, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc - HĐND tỉnh do đồng chí Lầu Nỏ Sa, Trưởng Ban Dân tộc làm trưởng đoàn có buổi làm việc với HĐND, UBND huyện Mường Nhé về tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập theo Nghị quyết 30a của Chính phủ,  giai đoạn 2011 – 2015.

5 năm qua, huyện Mường Nhé đã kịp thời triển khai thực hiện các chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo theo Nghị quyết 30a, giải quyết cơ bản các vấn đề bức xúc đối với hộ nghèo, cận nghèo như: Nhà, đất ở, đất sản xuất, y tế, giáo dục… Huyện thực hiện giao khoán được gần 64.000ha đất rừng cho 9.930 hộ chăm sóc, bảo vệ; hỗ trợ giống cây cho 229 hộ, với tổng diện tích 289ha. Ước tính đến hết năm 2015, có 380ha ruộng được khai hoang mới, hơn 6ha ruộng được phục hóa tạo điều kiện sản xuất cho gần 1.500 hộ dân. Thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất, huyện Mường Nhé hỗ trợ cho 4.314 hộ với tổng kinh phí thực hiện là trên 26 tỷ đồng, chủ yếu là hỗ trợ người dân cây giống; chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao; xây dựng mô hình khuyến nông, khuyến ngư…

 

Giai đoạn 2011 – 2015, huyện hỗ trợ phát triển cây cà phê và cây ăn quả cho 745 hộ; hỗ trợ hơn 1.400 con trâu, dê, lợn sinh sản cho 948 hộ gia đình… Các mô hình thí điểm và nhân rộng đã tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các phương thức sản xuất mới, đem lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ xuất khẩu lao động, đào tạo nghề, cho vay ưu đãi… đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi nhận thức của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các nội dung Nghị quyết 30a, huyện Mường Nhé gặp một số khó khăn: Việc thực hiện việc hỗ trợ cây, con giống đã được thực hiện theo đúng quy định, đúng đối tượng nhưng công tác quản lý, kiểm tra sau hỗ trợ chưa được một số xã quan tâm, chú trọng dẫn đến tình trạng hiệu quả đầu tư chưa cao, chưa tạo được thu nhập ổn định cho những hộ được thụ hưởng. Một bộ phận người dân còn trông chờ, ỷ lại, thiếu ý chí vươn lên thoát nghèo.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát và lãnh đạo HĐND, UBND huyện Mường Nhé trao đổi, đưa ra giải pháp tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc, những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết 30a trên địa bàn. Đồng chí Lầu Nỏ Sa, đại diện đoàn giám sát ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của HĐND, UBND huyện Mường Nhé tổng hợp chuyển lên các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

 

Văn Hùng
 

.