Người dân vùng cao Điện Biên Đông khó phân biệt hàng thật, hàng giả

Chủ Nhật, 20/09/2015, 09:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Do hạn chế về sự hiểu biết nên nhiều người dân các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa ở huyện Điện Biên Đông rất khó phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong khi đó, các đối tượng buôn bán hàng giả ngày càng tinh vi tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

d

 

Tại nhiều xã vùng cao huyện Điện Biên Đông, hàng giả, hàng nhái xuất hiện khá phổ biến, từ những đồ dùng sinh hoạt hàng ngày đến hóa mỹ phẩm, dầu gội đầu, thực phẩm, tất cả đều được bày bán tại các cửa hàng trung tâm các xã và các bản. Do các hộ kinh doanh nhỏ lẻ nên khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Nếu như trên bao bì thêm hoặc thiếu đi một chữ số hay là tem, nhãn, mác bị mờ hoặc khác màu thì người dân khó có thể nhận biết được hàng thật hay hàng giả, bởi vì nhận thức của người dân còn hạn chế, thậm chí không biết đến khái niệm hàng giả, hàng nhái là gì. Hơn nữa bà con dân tộc thiểu số ít quan tâm đến thương hiệu sản phẩm, miễn là rẻ, dùng được là mua.

Chính vì vậy, các điểm bán hàng ở các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa là đất sống cho hàng giả, hàng nhái tồn tại nhiều năm qua, mà thiệt thòi nhất ở đây vẫn chính là người tiêu dùng. Do đó, các cơ quan chức năng của huyện cần tăng cường tuyên truyền, giúp người dân nhận biết và phân biệt rõ hàng giả, hàng nhái; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng./.

 

Duy Sinh – Tiến Dũng
 

.