Điện Biên Đông: Những thành tựu và thách thức sau 20 năm thành lập

Thứ Ba, 22/09/2015, 15:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Huyện Điện Biên Đông là 1 trong 6 huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh. Sau 20 năm chia tách và thành lập, đến nay huyện Điện Biên Đông đã có những bước chuyển biến rõ nét và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực: Kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh .

d
Trung tâm huyện Điện Biên Đông

 

Sau 20 năm thành lập, huyện Điện Biên Đông đã có những bước tiến vững chắc trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Tổng diện tích gieo trồng ước đạt 15.560 ha, tăng trên 640 ha so với năm 2010; tổng sản lượng lương thực năm 2015 đạt trên 28.300 tấn, tăng 4.700 tấn so với năm 2010; bình quân lương thực đạt 458kg/người/năm. Đây là cơ sở để huyện Điện Biên Đông từng bước đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ. Bên cạnh đó, huyện cũng xác định tập trung phát triển đàn gia súc, gia cầm theo hướng hàng hóa, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. Hiện nay, đàn gia súc của huyện có trên 81.800 con; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt từ 4% đến 5%/năm.

Ông Quàng Văn Trường, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông cho biết: Trong 20 năm qua có thể khẳng định rằng Điện Biên Đông đã đạt được những thành tựu đáng kể trên tất cả các lĩnh vực, tình hình kinh tế - xã hội phát triển theo đúng hướng đã được xác định, an ninh – chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống mọi mặt của nhân dân dân tộc trên địa bàn có nhiều khởi sắc

d
Tổng sản lượng lương thực của huyện Điện Biên Đông năm 2015 đạt trên 28.300 tấn, tăng 4.700 tấn so với năm 2010; bình quân lương thực đạt 458kg/người/năm

 

Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, trong những năm qua, Điện Biên Đông luôn xác định tập trung phát triển cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi  thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển; đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở; nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Huyện đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng những công trình cấp thiết như: Đường giao thông liên xã, liên bản; xây dựng các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt; kéo điện lưới Quốc gia đến các xã, bản và đầu tư xây dựng trường, lớp học, góp phần làm thay đổi diện mạo và tạo sự chuyển biến về kinh tế, xã hội trong toàn huyện. Sau 20 năm thành lập, 100% xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm; trong đó có 10/14 xã, thị trấn có đường ô tô đi lại được 4 mùa. Trên 65% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt và gần 80% hộ dân được sử dụng điện lưới Quốc gia.

Nếu như ngày đầu huyện mới thành lập, các cơ sở trường lớp học hầu hết là phòng học tạm, thì nay quy mô trường lớp học và chất lượng giáo dục có bước phát triển vượt bậc. Toàn huyện hiện có 60 trường học thuộc 4 bậc học: Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, trung học phổ thông và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên. Tỷ lệ huy động học sinh ra lớp ở các cấp học đều đạt từ 98% trở lên. Toàn huyện có 17 trường đạt chuẩn Quốc gia.

d
Cùng với những kết quả nổi bật trên lĩnh vực kinh tế - văn hóa xã hội của huyện sau 20 năm thành lập; Công an huyện Điện Biên Đông đã liên tiếp triệt xóa nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy; ngăn chặn hoạt động di cư tự do...giữ vững tình hình an ninh - chính trị trên địa bàn

 

Hệ thống Y tế từ huyện đến cơ sở được đầu tư xây dựng về cơ sở vật chất và từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đến khám bệnh tại các cơ sở y tế và đưa con em đi tiêm chủng đủ các loại vắc xin. Nhờ đó, ngăn ngừa và phòng tránh được một số bệnh lây nhiễm như: Lao; Viêm gan B; Bạch hầu; Ho gà; Uốn ván; Viêm não nhật bản; sởi và bệnh Bại liệt ở trẻ em và cộng đồng.

Cùng với những kết quả nổi bật trên lĩnh vực kinh tế - văn hóa xã hội của huyện sau 20 năm thành lập; Công an huyện Điện Biên Đông đã liên tiếp triệt xóa nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy; ngăn chặn hoạt động di cư tự do, xuất cảnh trái phép và chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, góp phần đấu tranh có hiệu quả đối với âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng thù địch. Giữ gìn đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn

Những thành tựu trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của Điện Biên Đông sau 20 năm thành lập, là điều kiện quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Điện Biên Đông tiếp tục nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức; tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khai hoang mở rộng diện tích đất sản xuất và áp dụng KHKT để nâng cao năng suất, sản lượng lương thực; thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ vốn, con giống và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giúp người dân phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, sớm ra khỏi danh sách huyện nghèo./.

 


Kim Chung – Tiến Dũng.

.