Thông tin khai quật hang Thẩm Tâu - Nơi cư trú của người tiền sử

Thứ Năm, 31/03/2022, 10:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 31/3, Ban quản lý di tích, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với Viện khảo cổ học tổ chức báo cáo sơ bộ kết quả khai quật lần thứ nhất hang Thẩm Tâu, xã Pa Ham, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên năm 2022.

1
Đại biểu tham quan các hiện vật thu được trong quá trình khai quật tại hang Thẩm Tâu thuộc xã Pa Ham, huyện Mường Chà.

Năm 2022, thực hiện Kế hoạch số 1392 của Sở Văn Hóa, Thể thao và Du lịch về việc kiểm kê, khảo sát di tích trên địa bàn tỉnh, Ban quản lý di tích tỉnh đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu các địa điểm có dấu hiệu di tích tại huyện Mường Chà và phát hiện một địa điểm có dấu hiệu của người tiền sử. Nhận định ban đầu, đây là nơi cư trú của người tiền sử thời hậu kỳ đá cũ tới sơ kỳ đá mới có niên đại cách ngày nay khoảng 10.000 - 15.000 năm.

Theo đó, từ ngày 15/2 - 30/3/2022,  Ban quản lý di tích đã phối hợp với Viện Khảo cổ học, phòng Văn hóa thông tin huyện Mường Chà triển khai công tác khai quật hang Thẩm Tâu tại xã Pa Ham, huyện Mường Chà.

Kết quả cuộc khai quật hang Thẩm Tâu lần thứ nhất đã thu được số lượng hiện vật có sự đa dạng về loại hình. Trong đó, nhóm hiện vật đồ đá phát hiện được là trên 2.000 tiêu bản. Loại hình đồ đá bao gồm mảnh tước, mảnh tách, công cụ mảnh, công cụ hóa đá, thổ hoàng, rìu mài lưỡi và một số hiện vật không xác định. Loại hình đồ gốm có 130 mảnh.

Qua các hiện vật được khai quật bước đầu xác định hang Thẩm Tâu là nơi cư trú của nhóm dân cư chuộng đồ đá nhưng đã biết chế tạo và sử dụng đồ gốm có thể cách ngày nay khoảng 3.000 - 3.500 năm.

Sau khi nghe báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ tại hang Thẩm Tâu, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề: Hoàn thiện hồ sơ khoa học, bảo quản hiện vật, bảo tồn di chỉ.

 

 

Thu Nga - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.