Mường Ảng - 15 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ Ba, 29/03/2022, 10:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cách đây 15 năm, ngày 1/4/2007 huyện Mường Ảng được thành lập trên cơ sở chia tách từ huyện Tuần Giáo. Từ một huyện có xuất phát điểm thấp, đời sống của người dân nhiều khó khăn, song với quyết tâm cao độ, sự tâm huyết, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các thời kỳ, sự đồng lòng của người dân, trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, huyện Mường Ảng hôm nay đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện.

Huyện Mường Ảng những ngày mới thành lập với bao bộn bề, gian khó, cơ sở hạ tầng thấp kém, nhà làm việc của các cơ quan, đơn vị, khối đoàn thể chủ yếu là nhà tạm, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy, sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao của các phòng, ban chuyên môn, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào phát triển sản xuất nông nghiệp, chú trọng phát triển cây công nghiệp dài ngày, cây ăn quả…

1
Thị trấn Mường Ảng khoác lên mình diện mạo mới khang trang.

Nhờ đó kinh tế, xã hội của huyện có sự phát triển khá nhanh và đồng đều trên các lĩnh vực. Hiện nay sản lượng lương thực đạt gần 18.000 tấn/năm, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện tăng 6,4 lần so với mới thành lập. Cơ sở hạ tầng: Điện, đường, trường, trạm của các xã, thị trấn được đầu tư đồng bộ, diện mạo đô thị từng bước khang trang, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: “Năm 2007, sau khi chia tách, thành lập thu nhập bình quân đầu người của huyện Mường Ảng mới đạt 4,2 triệu đồng/năm, đến nay chúng tôi đã đạt hơn 27 đồng triệu/người/năm, tăng 6,4 lần. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2007 xấp xỉ 70%, đến nay tỷ lệ này giảm còn 38,6% theo chuẩn nghèo của giai đoạn mới. Thu ngân sách năm 2007 mới chỉ đạt 1,9 tỷ đồng, đến nay thu ngân sách trên địa bàn huyện đạt gần 40 tỷ đồng, như vậy gấp gần 20 lần so với năm 2007.”

1
Cây cà phê mang lại thu nhập cao cho người dân huyện Mường Ảng.

Ngoài việc duy trì, mở rộng diện tích trồng cây công nghiệp dài ngày như: Cà phê, mắc ca, cây ăn quả để nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Mường Ảng đã và đang tập trung khai thác tiềm năng của địa phương để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm. Với vị trí địa lý thuận lợi, cùng nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ và luôn nhận được sự quan tâm tạo điều kiện, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, tại huyện Mường Ảng đã có gia đình đầu tư hàng chục tỷ đồng xay dựng điểm du lịch để phục vụ du khách khi đến với Điện Biên, về với Mường Ảng.

Phát huy kết quả đạt được, trong những năm tiếp theo, Mường Ảng xác định đã xây dựng 6 nhiệm vụ trọng tâm, với tinh thần tập trung nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh và các ngành, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Duy trì tốc độ phát triển của các ngành, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất cây trồng trên một đơn vị diện tích, tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa. Phát triển công nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, ưu tiên đầu tư khu kinh tế trọng điểm, khu trung tâm huyện. Đồng thời, coi trọng phát triển văn hóa, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới…

1
Người dân huyện Mường Ảng tích cực đưa các loại cây trồng mới có giá trị cao vào canh tác, bước đầu cho hiệu quả tích cực.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng: “Kế thừa những kết quả của các thế hệ trước, trong 15 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Mường Ảng đã tạo dựng được sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và đội ngũ cán bộ và nhân dân. Chúng tôi đang tiếp tục triển khai nhiệm vụ theo đúng tinh thần nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của nhân dân, xây dựng huyện Mường Ảng ngày càng phát triển bền vững và trở thành vùng phát triển của tỉnh.”

Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, dù Mường Ảng vẫn là huyện nghèo, song những thành tựu đạt được trong thời gian qua là hết sức quan trọng, là nền tảng, sức mạnh và động lực để thúc đẩy Mường Ảng bứt phá vươn lên, trở thành vùng phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh./.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.N
 

.