"Yến giá rẻ" thực chất là… yến vụn, nhiều tạp chất

Thứ Tư, 30/03/2022, 15:20 [GMT+7]

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam, một số người kinh doanh đã sử dụng loại yến có chứa nhiều tạp chất rồi dùng chất tẩy rửa, bán ra thị trường thu lợi bất chính.

Nhu cầu của người dân mắc COVID-19 cần mua yến bồi bổ sức khỏe tăng dần thì nhiều trang facebook ồ ạt rao bán tổ yến với nhiều mức giá khác nhau. Có nơi, tổ yến được bán với giá chỉ 500.000 đến 1 triệu đồng/lạng, yến tươi giá 400.000 đồng. Vậy, đó là loại yến gì và có nguồn gốc thế nào?

Mở các trang facebook, không khó để bắt gặp những lời mời mua yến tổ đầy hấp dẫn và cái giá đưa ra cũng vô cùng hấp dẫn. 150 gram yến chỉ với 1,6 triệu đồng. Một số trang trang khác, giới thiệu yến tươi thì chỉ 400.000 đồng/100 gram.

1

Một gia đình có nhu cầu mua yến bồi bổ sức khỏe sau khi mắc COVID-19 thì ông cũng được giới thiệu những loại yến giá rẻ bất ngờ. Vậy, thực tế yến giá rẻ đó là gì?

Lần theo trang facebook chuyên bán yến tươi tại Phú Yên với giá 400.000 đồng/100 gram, người chủ giới thiệu đó là loại yến vụn.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Yến sào Việt Nam, ông Phạm Duy Khiêm, trên thị trường đang có tình trạng một số người kinh doanh yến không chân chính đã sử dụng loại yến có chứa nhiều tạp chất rồi dùng chất tẩy rửa rồi trà trộn bán ra thị trường thu lợi bất chính.

Mua tổ yến giá rẻ, khỏe đâu chưa thấy, phóng viên đã nhận được tin nhắn của những người mua yến: "Tối qua em chưng xong một lúc thì yến đặc cứng, sợ quá nên em bỏ đi rồi".

Rõ ràng hành vi kinh doanh ấy không chỉ làm người tiêu dùng mất tiền mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe khi mua. Vì vậy, để ngăn chặn hành vi bán yến bẩn, vấn đề ở đây là cơ quan chức năng cần phải tăng cường thanh, kiểm tra từ nơi sản xuất.

Người tiêu dùng thông thái là người biết lựa chọn những sản phẩm chất lượng. Vẫn là câu "tiền nào của nấy", vì vậy, người dân cần hết sức thận trọng để tránh tiền mất tật mang, bồi bổ chưa thấy đâu mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình và người thân.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/yen-gia-re-thuc-chat-la-yen-vun-nhieu-tap-chat-20220330122408076.htm

 

 

Theo VTV

 

.