Bình yên tiếng chuông chùa nơi đảo xa

Chủ Nhật, 26/01/2020, 09:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Giữa khung cảnh biển trời bao la, tiếng chuông chùa ngân vang tạo sự gần gũi, thân thương như rút ngắn hơn khoảng cách giữa biển đảo với đất liền.

Đến với Trường Sa, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, xúc động khi được đến thăm, thắp hương tại các ngôi chùa trên đảo. Đây là những cơ sở thờ tự, phục vụ nhu cầu tâm linh của người dân trên đảo và ngư dân đánh bắt xa bờ.

Sáu ngôi chùa ngự trị trên các Đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Sơn Ca, Nam Yết và Phan Vinh thuộc quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa). Đến với chùa, những người lính đảo và ngư dân cùng chung một tấm lòng, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, biển đảo yên bình...

1
Quang cảnh Chùa Vinh Phúc trên Đảo Phan Vinh, quần Đảo Trường Sa

Đã thành thông lệ, mồng 1 Tết, người dân Trường Sa đi lễ chùa  nguyện cầu một năm mới an lành. Đi chùa ngày đầu năm nơi đảo xa, mỗi người thành tâm nguyện cầu một năm mới bình an, mong đất nước giàu mạnh, hòa bình.

Chị Lữ Thị Kim Cúc, người dân sống trên đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết, ở xa đất liền nhưng khi nghe tiếng chuông chùa, mọi người cảm thấy quê nhà gần hơn. Chị cho biết: "Sáng mồng 1 Tết, mọi người tham gia lễ chùa và thăm hỏi bộ đội, động viên các anh em ở lại đảo công tác năm mới vui vẻ. Tôi cảm thấy tiếng chuông chùa như mình đang ở đất liền, có tiếng chuông làm nhân dân trên đảo ấm áp hơn"

1
Chùa cổ Vinh Phúc là điểm tựa tâm linh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên huyện đảo Trường Sa.
1
Đi chùa ngày đầu năm nơi đảo xa, mỗi người thành tâm nguyện cầu một năm mới bình an, mong đất nước giàu mạnh, hòa bình.
1
Phật điện chùa Phan Vinh có pho tượng Phật ngọc.
1
Giữa trùng khơi sóng gió, tiếng chuông chùa ngân vang mang tới cảm giác an lành.

 Chùa Sinh Tồn trên đảo Sinh Tồn có thờ bài vị của 64 liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma trong cuộc chiến ngày 14/3/1988. Sân chùa có Bia tưởng niệm những người con đất Việt kiên trung, bất khuất đã kết thành vòng tròn bất tử. Điều đặc biệt là, dù nằm trên hòn đảo nào trong quần đảo Trường Sa thì các ngôi chùa đều hướng mặt về phía Thủ đô với ý nghĩa thiêng liêng hướng về cội nguồn dân tộc.

Đại đức Thích Tâm Thanh, Trụ trì Chùa Sinh Tồn cho biết, tiếng chuông chùa ngày đầu năm mới không chỉ là âm thanh của niềm tin và hy vọng mà còn là tiếng tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ biển trời quê hương. Theo Đại đức Thích Tâm Thanh, đầu năm mới, tăng ni phật tử Chùa Sinh Tồn gióng lên 3 hồi chuông cầu nguyện cho quốc thái dân an, chúng sinh hòa bình, nhân dân an lạc.

Đại đức Thích Tâm Thanh cho biết: "Ở đâu có người Việt sinh sống, ở đó có mái chùa; ở đâu thuộc lãnh thổ chủ quyền của Tổ quốc, ở đó có hình bóng của người tu sĩ Việt Nam. Tiếng chuông chùa thức tỉnh cho con người, bỏ hết mọi phiền não và cũng là 1 niềm an tâm cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây an tâm công tác, bảo vệ mảnh đất máu thịt của Tổ quốc".

1
Bia tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma.

Sáu ngôi chùa ở đảo Trường Sa từ lâu trở thành địa chỉ thiêng liêng của quân dân huyện đảo, là biểu hiện cốt cách sinh động của văn hóa quê hương và tình thương giống nòi. Ở đó, còn là điểm hẹn văn hóa thuần khiết, tinh tế của triệu triệu con tim trên khắp mọi miền đất nước hướng về, để mỗi khi đặt chân đến Trường Sa Lớn, Song Tử Tây, Sinh Tồn, Nam Yết, Sơn Ca và Phan Vinh... mỗi chúng ta sẽ tìm thấy trong tim mình có những điểm tựa linh thiêng.

1
Ngôi chùa trên đảo Sinh Tồn.

Ai đã từng đặt chân tới Trường Sa thì không thể không đến chiêm bái, viếng thăm các ngôi chùa. Đến đây, mọi người không chỉ tìm thấy sự thanh tịnh nơi cửa thiền mà còn cảm nhận được điểm tựa tâm linh vững chắc của người dân, chiến sĩ ở nơi biển trời mênh mông sóng nước.

Trung tá Nguyễn Văn Quang, Chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết  "Đối với cán bộ, chiến sĩ ở đảo, ngày 30 Tết, mồng 1 Tết, mồng 2 Tết, chúng tôi tổ chức đón Tết. Cũng tổ chức ăn tất niên, tổ chức đón giao thừa, ngày Mồng 1 Tết, cán bộ chiến sĩ trên đảo tổ chức chào cờ đầu năm, đi lễ chùa đầu năm, tổ chức đi chúc tết giữa các đơn vị, chúc tết từng hộ dân, tổ chức các trò chơi dân gian tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa quân dân trên đảo"

1
Người dân ở Trường Sa đi lễ chùa.

Giữa biển trời mênh mông, tiếng chuông chùa ngân nga như tiếp thêm cho quân dân Trường Sa sức mạnh về nội lực tinh thần, để những người lính ở đây thêm vững vàng tay súng canh giữ chủ quyền Tổ quốc. Tiếng sóng, tiếng gió biển hòa nhịp cùng tiếng chuông chùa tạo một thanh âm yên bình trong mùa xuân Canh Tý - 2020./.

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.