TP. Điện Biên Phủ ngập sắc hoa Đào

Thứ Sáu, 17/01/2020, 13:59 [GMT+7]
Điện Biên TV - Những ngày này khắp trên các tuyến phố, gia đình đâu đâu cũng tràn ngập sắc hoa đào. Từ lâu, đào đã trở thành loài hoa quen thuộc trong mỗi ngày Tết. Nhưng có lẽ ít tai hiểu rằng vì sao cây đào lại trở thành loài cây được nhắc nhiều nhất trong mùa xuân, trong những ngày Tết cổ truyền.   
N
Vẻ đẹp của hoa đào mang lại sự ấm cúng cho mỗi nhà, gieo vào lòng mỗi người niềm vui, niềm tin yêu, hy vọng vào năm mới an khang thịnh vượng.

Ngày giáp Tết, dù ngược xuôi bộn bề công việc đến đâu, dù tất bật mua sắm thế nào thì việc tìm một cành đào ưng ý để trưng trong nhà là điều ai ai cũng nghĩ đến.

N
Sắc đào tràn ngập trên khắp các tuyến phố.

Nói về cây đào ngày Tết, phải nhắc đến sự tích hoa đào. Chuyện kể rằng: Ngày xưa ở phía Đông núi Sóc Sơn, Bắc Việt có một cây hoa đào cổ thụ, cành là xum xuê, bóng râm che phủ cả một vùng rộng lớn. Ở nơi đó, có 2 vị thần tên là Trà và Uất Lũy trú ngụ ở trên cây hoa đào khổng lồ này. Với sức mạnh phi thường của mình các vị thần giúp dân diệt trừ ma quái, giúp cho người dân trong vùng có được cuộc sống yên bình, hạnh phúc. Khiếp sợ trước quyền năng to lớn của 2 vị thần, lũ yêu ma cũng sợ luôn cả cây đào. Chỉ cần trông thấy cành hoa đào là chúng đã sợ hãi bỏ chạy, mất vía. 

N
Sự tích hoa đào.

Tuy nhiên, đến ngày cuối năm, cũng như các thần khác, 2 thần Trà và Uất Lũy phải lên thiên đình chầu Ngọc Hoàng. Chính vì thế, lũ yêu tinh được dịp hoành hành, tác oai tác quái làm hại dân làng. Vì thế các vị thần nghĩ ra một cách, để ma quỷ khỏi quấy phá, dân chúng đã nghĩ ra một cách là đi bẻ cành hoa đào về cắm trong lọ. Nếu ai không bẻ được cành đào thì lấy giấy hồng điều vẽ hình 2 vị thần linh dán ở cột trước nhà để xua đuổi ma quỷ. Chỉ cần nhìn thấy hình vẽ trên giấy hồng ma quỷ đã thi nhau bỏ chạy.

Và truyền thống cắm cành đào ngày Tết được duy trì từ đó cho đến nay. Mùa xuân khởi đầu của một năm mới với những điều tốt đẹp, an lành. Mùa xuân còn là dịp để những con người xa xứ tìm về cội nguồn. Cây đào ngày Tết là nét đẹp truyền thống sẽ luôn là niềm tự hào dân tộc, mãi mãi được thế hệ hôm nay và mai sau gìn giữ./.

 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.