Hoá đơn điện tử - Bước tiến của ngành Thuế trong chuyển đổi số

Thứ Hai, 19/06/2023, 10:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với phương châm lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, cùng với cả nước, ngành Thuế tỉnh Điện Biên đã và đang triển khai nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, từng bước thực hiện hiệu quả tiến trình chuyển đổi số. Qua đó, không chỉ tạo thuận lợi cho người nộp thuế mà còn góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý thuế.

Với phương châm lấy người nộp thuế là trung tâm phục vụ, Cục Thuế tỉnh Điện Biên đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa ngành Thuế. Theo đó, Cục Thuế  tỉnh đã triển khai sử dụng chữ ký số, thư điện tử, văn bản điện tử để quản lý hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp. Nhiều ứng dụng công nghệ thông tin đã được Cục Thuế tỉnh áp dụng tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian chi phí cho người nộp thuế như: Kê khai thuế qua mạng; nộp thuế điện tử; hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax, eTax Mobile.

Đặc biệt, từ đầu năm 2022, Cục Thuế tỉnh bắt đầu triển khai áp dụng hoá đơn điện tử theo Nghị định số 123 của Chính phủ và Thông tư 78 của Bộ Tài chính. Đến thời điểm này, đã có khoảng 1.800 doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc quản lý của Cục Thuế tỉnh đã áp dụng hoá đơn điện tử. Việc áp dụng hoá đơn điện tử không chỉ tạo bước ngoặt trong chuyển đổi số, giúp đổi mới công tác quản lý thuế, việc quản lý hoá đơn được an toàn bảo mật mà còn đem lại nhiều tiện ích cho người nộp thuế so với hoá đơn giấy trước đây.

Chị Quách Thị Hương, Công ty TNHH Thương mại Thái Thành cho biết: “Ngay sau khi ngành Thuế triển khai nộp hóa đơn điện tử thì doanh nghiệp cũng đã áp dụng. Tôi nghĩ cũng là xu thế phát triển tất yếu khi doanh nghiệp như chúng tôi cũng muốn tiết kiệm thời gian và công sức, nhưng vẫn có thực hiện đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Hiện tại, doanh nghiệp đang kê khai và nộp 100% các loại thuế qua trang thuế điện tử của Tổng cục Thuế.”

D
Đến thời điểm này, đã có khoảng 1.800 doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc quản lý của Cục Thuế tỉnh đã áp dụng hoá đơn điện tử.

Tiếp nối những thành công trên, ngành Thuế tỉnh đang khẩn trương triển khai áp dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền. Theo đó, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, chi cục thuế trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đến đông đảo người nộp thuế. Cùng với đó, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức. Nội dung tuyên truyền chủ yếu giới thiệu về hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền như: Căn cứ pháp lý, các quy định chung; đối tượng sử dụng; điều kiện để được áp dụng và lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Ông Hoàng Văn Hoàn, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Điện Biên cho biết: “Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ đã xây dựng và tham mưu ban hành các văn bản về việc tổ chức triển khai, rà soát các nhóm tổ chức, cá nhân người nộp thuế thuộc đối tượng triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn. Đồng thời, phòng cũng đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Thuế soạn thảo những bài viết liên quan đến việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Qua công tác tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn đã nắm được nội dung áp dụng theo hình thức mới này.”

Qua thời gian áp dụng, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đã cho thấy nhiều lợi ích hơn hẳn so với loại hình hóa đơn trước đây. Cụ thể, người nộp thuế chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn; người nộp thuế không bắt buộc phải ký số trên từng hóa đơn; chủ động hơn trong việc điều chỉnh sai sót do hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được gửi vào cuối ngày không phải gửi từng hóa đơn như loại hóa đơn có mã thông thường…

Bám sát chương trình chuyển đổi số quốc gia, cũng như chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý thuế. Trong đó, tập trung hoàn thiện chính sách, hạ tầng để triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định. Đồng thời, tiếp tục triển khai các đề án về dịch vụ công trực tuyến, duy trì hệ thống khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử. Với mục tiêu lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong tiến trình chuyển đổi số của ngành theo hướng hiện đại, minh bạch; tiếp tục hoàn chỉnh các quy trình giải quyết thủ tục hành chính phù hợp với thực tiễn và quy định hiện hành.

 

 

Nguyễn Hằng - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.