Thế giới phải chuẩn bị đối phó với thời tiết ngày càng khắc nghiệt

Thứ Hai, 22/08/2022, 07:40 [GMT+7]

Nhiệt độ cao kỷ lục, sông ngòi cạn nước, cháy rừng hoành hành. Châu Âu đang trải qua một mùa hè nắng nóng chưa từng có.

Hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan đang diễn ra khắp nơi trên thế giới, điều này cho thấy những tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học kêu gọi nhiều hành động cụ thể hơn nữa để ứng phó với những mô hình thời tiết mới ngày càng khắc nghiệt, gây ra nhiều vấn đề về kinh tế, xã hội và sức khỏe.

Tiến sĩ Vikki Thompson - Nhà nghiên cứu khí hậu, Đại học Bristol, Anh: "Châu Âu cũng từng trải qua những mùa hè nóng hoặc khô hạn, nhưng mùa hè năm nay, những kỷ lục đã bị phá vỡ ở Anh, Pháp, miền Bắc nước Đức, Đan Mạch. Mực nước sông trên khắp châu Âu cũng thấp kỷ lục, tất cả những điều này diễn ra cùng lúc là một điều bất thường. Thêm vào đó là cả cháy rừng nữa".

1

Hết nắng nóng rồi lại tới lũ lụt. Ở Anh, sau hai đợt nắng nóng, mưa lớn xối xả lại có nguy cơ gây ra ngập lụt. Thủ đô Seoul của Hàn Quốc đầu tháng này cũng chứng kiến những trận mưa lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Thủ phạm của sự gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan được xác định là biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học khẳng định, thế giới phải chuẩn bị sẵn sàng cho những mô hình thời tiết ngày càng khắc nghiệt trong tương lai.

Tiến sĩ Laurence Wainwright - Trường Kinh doanh và Môi trường Smith, Đại học Oxford, Anh nói: "Tôi kêu gọi các chính trị gia trên toàn thế giới xem xét mức độ nghiêm trọng của những hiện tượng thời tiết vài tháng qua và những tác động của chúng đối với con người. Đã đến lúc phải hành động. Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng. Chúng ta phải chủ động, thay vì chỉ ứng phó".

Nhưng ở một số nơi, câu hỏi được đặt ra là liệu mọi chuyện có quá muộn. Như tại California, Mỹ, cháy rừng đã hủy hoại nhà cửa và môi trường sống của nhiều loài sinh vật cùng với con người. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn cho rằng, loài người sẽ chẳng thể tiếp tục sinh sống ở đây sau chưa đầy một thế kỷ nữa.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/the-gioi-phai-chuan-bi-doi-pho-voi-thoi-tiet-ngay-cang-khac-nghiet-20220821235344991.htm

 

 

Theo VTV

 

.