47% lãnh thổ châu Âu đang trong tình trạng cảnh báo hạn hán

Thứ Năm, 25/08/2022, 07:02 [GMT+7]

Hạn hán nghiêm trọng khiến năng suất hoạt động của một loạt ngành sản xuất như vận tải đường thủy, sản xuất điện, nông nghiệp suy giảm.

Theo báo cáo tháng 8 của Đài quan sát hạn hán châu Âu, 47% lãnh thổ châu Âu đang trong tình trạng cảnh báo hạn hán khi độ ẩm của đất bị thâm hụt, 17% lãnh thổ trong tình trạng báo động khi thảm thực vật bị ảnh hưởng.

Hạn hán đã ảnh hưởng đến nhiều khu vực của châu Âu từ đầu năm nay, tiếp tục mở rộng và trở nên tồi tệ hơn từ đầu tháng 8. Đáng chú ý, khu vực Tây Âu - Địa Trung Hải có thể sẽ trải qua thời tiết ấm và khô hơn bình thường cho đến tháng 11.

Hạn hán nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến hàng loạt ngành sản xuất. Năng suất ngô năm 2022 tại châu Âu thấp hơn 16% so với mức trung bình của 5 năm trước, sản lượng đậu tương và hoa hướng dương giảm lần lượt là 15% và 12%.

Mực nước thấp đã cản trở vận tải đường thủy, tải trọng hàng của các tàu chở than, dầu buộc phải giảm xuống. Việc sản xuất thủy điện cũng bị ảnh hưởng, còn các nhà máy điện than, khí và điện hạt nhân thiếu nước cung cấp cho hệ thống làm mát.

Đài quan sát hạn hán châu Âu dự báo, những đợt mưa trong thời gian tới có thể giúp tình trạng hạn hán được cải thiện tại các nước châu Âu, song cũng kèm theo các trận giông bão lớn, có thể gây thiệt hại nhiều hơn.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/47-lanh-tho-chau-au-dang-trong-tinh-trang-canh-bao-han-han-20220824210349627.htm

 

 

Theo VTV

 

.