Tổng thống lâm thời Sri Lanka tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Thứ Hai, 18/07/2022, 15:14 [GMT+7]

Quyền Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã ban bố tình trạng khẩn cấp khi chính quyền của ông phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế và bất ổn xã hội.

1
Quyền Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe. (Ảnh: AP)

Ông Wickremesinghe ban bố tình trạng khẩn cấp "vì lợi ích an ninh công cộng, bảo vệ trật tự công cộng và duy trì các nguồn cung cấp và dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống của người dân", theo một thông báo của Chính phủ Sri Lanka vào tối 17/7.

Các quy định pháp lý cụ thể về tình trạng khẩn cấp mới nhất vẫn chưa được Chính phủ Sri Lanka công bố, nhưng các quy định khẩn cấp trước đây đã được sử dụng để triển khai quân đội nhằm bắt giam, khám xét tài sản riêng và ngăn cản các cuộc biểu tình.

Các nhà lãnh đạo của Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp nhiều lần kể từ tháng 4, khi các cuộc biểu tình lớn bắt đầu diễn ra phản đối cách Chính phủ nước này xử lý cuộc khủng hoảng kinh tế và tình trạng thiếu hụt liên tục các mặt hàng thiết yếu.

Thủ đô Colombo của Sri Lanka vẫn yên tĩnh vào sáng 18/7.

Bhavani Fonseka, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm thay thế chính sách, nhận định, việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp đang trở thành phản ứng mặc định của Chính phủ Sri Lanka.

"Điều này đã được chứng minh là không hiệu quả trong quá khứ", bà Fonseka nói.

Quyền Tổng thống Wickremesinghe đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào tuần trước, sau khi Tổng thống bị lật đổ Gotabaya Rajapaksa rời khỏi đất nước nhằm trốn tránh một cuộc nổi dậy chống lại chính phủ của ông.

1
Biểu tình phản đối chính phủ ở Colombo, Sri Lanka, ngày 6/5/2022. (Ảnh: AP)

Cựu Tổng thống Rajapaksa đã bay đến Maldives và sau đó đến Singapore sau khi hàng trăm nghìn người biểu tình chống chính phủ xuống đường ở thủ đô Colombo, chiếm giữ nơi ở và văn phòng chính thức của ông.

Ông Wickremesinghe đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Sri Lanka lâm thời vào ngày 15/7. Nhà lãnh đạo lâm thời đã hứa sẽ tuân theo hiến pháp, lập lại kỷ cương và trật tự sau nhiều tháng biểu tình phản đối tình trạng thiếu nhiên liệu và giá hàng hóa cơ bản tăng vọt.

Quốc hội Sri Lanka đã họp vào ngày 16/7 để bắt đầu quá trình bầu Tổng thống nhiệm kỳ 5 năm tới. Một chuyến hàng nhiên liệu đã cập bến Sri Lanka để cứu trợ cho quốc gia 22 triệu dân bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng này.

Ông Wickremesinghe, một đồng minh của cựu Tổng thống Rajapaksa, là ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ Tổng thống Sri Lanka. Tuy nhiên, những người biểu tình phản đối ông Wickremesinghe, làm dấy lên lo ngại về viễn cảnh bất ổn hơn nữa nếu ông Wickremesinghe đắc cử.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/tong-thong-lam-thoi-sri-lanka-tuyen-bo-tinh-trang-khan-cap-20220718123016561.htm

 

 

Theo VTV

 

.