Hàng chục triệu trẻ em bỏ lỡ tiêm vaccine định kỳ do đại dịch

Thứ Hai, 18/07/2022, 07:30 [GMT+7]

Năm 2021, khoảng 25 triệu trẻ em trên thế giới đã bỏ lỡ việc tiêm chủng định kỳ do ảnh hưởng của đại dịch tiếp tục làm gián đoạn việc chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu.

1
(Ảnh minh họa: AP)

Theo số liệu mới được công bố của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), con số 25 triệu trẻ em trên thế giới bỏ lỡ việc tiêm chủng định kỳ nói trên nhiều hơn 2 triệu trẻ so với năm 2020, khi đại dịch COVID-19 dẫn đến các vụ đóng cửa ở nhiều nước trên toàn thế giới, và nhiều hơn 6 triệu trẻ trước đại dịch vào năm 2019.

UNICEF đã mô tả tình trạng sụt giảm tỷ lệ bao phủ tiêm chủng này là bước trượt lùi lớn nhất kéo dài trong việc tiêm vaccine cho trẻ em trong một thế hệ, đưa tỷ lệ bao phủ trở lại mức thấp chưa từng thấy kể từ đầu những năm 2000.

Nhiều người đã hy vọng rằng năm 2021 sẽ chứng kiến ​​đà phục hồi của việc tiêm chủng sau năm đầu tiên của đại dịch, nhưng tình hình thực sự trở nên tồi tệ hơn, đặt ra câu hỏi về những nỗ lực để bắt kịp đà trước khi đại dịch diễn ra.

Chuyên gia tiêm chủng cao cấp của UNICEF, Niklas Danielsson nói với Reuters: "Đây là một cuộc khủng hoảng sức khỏe trẻ em".

Cơ quan này cho biết, việc tập trung vào các chiến dịch tiêm chủng COVID-19 vào năm 2021, cũng như tình trạng suy thoái kinh tế và căng thẳng đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe đã cản trở đà phục hồi nhanh hơn đối với việc tiêm chủng ngăn ngừa những căn bệnh thông thường.

1
(Ảnh: AP)

Mức độ bao phủ tiêm vaccine giảm ở mọi khu vực, các số liệu cho thấy, được ước tính bằng cách sử dụng dữ liệu về việc tiêm 3 liều vaccine bạch hầu, uốn ván và ho gà (DTP3) và bao gồm cả trẻ không tiêm loại vacicne nào và những trẻ bỏ lỡ bất kỳ liều nào trong ba liều vaccine cần thiết nói trên. Trên toàn cầu, mức độ phủ vaccine đã giảm 5%, xuống còn 81% vào năm 2021.

Dữ liệu cho thấy, số trẻ em không tiêm chủng, không tiêm chủng đầy đủ đã tăng 37% từ năm 2019 đến năm 2021, tương ứng mức tăng từ 13 triệu lên 18 triệu trẻ em, chủ yếu ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Đối với nhiều loại bệnh, hơn 90% trẻ em cần được tiêm phòng vaccine để bệnh dịch không bùng phát. Hiện thế giới đã có báo cáo về sự gia tăng số ca mắc các bệnh có thể phòng ngừa bằng tiêm vaccine trong những tháng gần đây, bao gồm cả số ca mắc bệnh sởi ở châu Phi với mức tăng 400% vào năm 2022.

Ông Ephrem Tekle Lemango thuộc UNICEF cho biết, "nếu chúng ta không nhanh chóng và khẩn trương bắt kịp việc tiêm chủng, chắc chắn chúng ta sẽ phải chứng kiến ​​nhiều đợt bùng phát hơn nữa". Theo ông Lemango, Yemen và Afghanistan là hai trong những quốc gia có dịch sởi bùng phát mạnh và đang hoành hành trong những tháng gần đây.

Vào năm 2021, 24,7 triệu trẻ em đã bỏ lỡ liều vaccine sởi đầu tiên và 14,7 triệu trẻ khác không được tiêm liều thứ hai, dữ liệu cho thấy. Tỷ lệ bao phủ là 81%, thấp nhất kể từ năm 2008.

Các con số được tính toán bằng cách sử dụng dữ liệu thống kê từ các hệ thống y tế quốc gia ở 177 nước.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/hang-chuc-trieu-tre-em-bo-lo-tiem-vaccine-dinh-ky-do-dai-dich-20220716144821273.htm

 

 

Theo VTV

 

.