Thuê bao bị chặn vì nghi ngời phát tán cuộc gọi rác tăng gấp 2 lần

Thứ Tư, 20/07/2022, 08:01 [GMT+7]

Trong 6 tháng qua, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn hơn 150.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.

1

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, nửa đầu năm, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn hơn 150.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.

Theo thống kê, mỗi tháng, số thuê bao bị chặn vì nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác là 25.000, tăng gần gấp 2 lần so với trung bình năm 2021.

Để hạn chế thuê bao phát tán cuộc gọi rác (spam call), Bộ TT-TT định hướng áp dụng một số giải pháp, trong đó, cơ quan quản lý sẽ thúc đẩy việc cấp tên định danh cho các thuê bao thực hiện quảng cáo; kết hợp với tuyên truyền, xử phạt nghiêm các trường hợp sai quy định. Đồng thời, xem xét đưa tiêu chí phản ánh cuộc gọi rác từ người dùng là một trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ QoS của nhà mạng.

Cũng theo Bộ TT-TT, thời gian qua, Bộ đã có nhiều biện pháp để xử lý SIM rác, tăng cường quản lý thông tin thuê bao. Cơ quan quản lý đã yêu cầu xử lý các SIM có thông tin không đúng quy định; yêu cầu nhà mạng rà quét thông tin thuê bao theo các tiêu chí (số CMND/CCCD), xác định các thuê bao nghi ngờ; thu hồi, ngăn chặn sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn còn tồn trên kênh phân phối; phối hợp với Bộ Công an tổ chức kiểm tra công tác quản lý thuê bao và xử lý vi phạm tại 7 doanh nghiệp viễn thông di động và các đại lý.

Vì thế nên từ tháng 9/2021 đến nay, 100% SIM thuê bao được đăng ký mới của cá nhân (tương ứng với 8 triệu SIM) đều được các nhà mạng Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone xác thực qua video call (cuộc gọi có hình ảnh).

Từ tháng 6/2022, các SIM thuê bao đang hoạt động của nhà mạng đã có đủ thông tin đáp ứng các tiêu chí mà Bộ TT-TT đề ra.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/thue-bao-bi-chan-vi-nghi-ngoi-phat-tan-cuoc-goi-rac-tang-gap-2-lan-20220719204135046.htm

 

 

Theo VTV

 

.