Chỉ có giữ được liêm chính, người cán bộ mới không sa ngã bởi đồng tiền

Thứ Tư, 20/07/2022, 08:01 [GMT+7]

Cùng với kiên quyết, không có vùng cấm, không có ngoại lệ với tham nhũng, tiêu cực thì hơn bao giờ hết, cần phải xây dựng văn hóa liêm chính trong Đảng.

Không giữ được liêm chính, nhiều cán bộ có chức có quyền rất dễ bị sa ngã

Ở thời kỳ nào, người đảng viên cũng phải đối mặt với những thử thách. Nếu như trước đây là đòn roi, sự tra tấn dã man của kẻ thù thì nay là đồng tiền và những cám dỗ về vật chất. Đã có không ít cán bộ bị xử lý hình sự vì tham nhũng và tiêu cực. Cám dỗ vật chất đã khiến họ rơi vào suy thoái và tự đánh mất mình

Trước tình trạng suy thoái hiện tại, xây dựng văn hóa liêm chính để cán bộ đảng viên vượt qua cám dỗ, xứng đáng với trọng trách trước Đảng, trước Tổ quốc và Nhân dân thực sự đang là vấn đề cấp thiết đặt ra lúc này.

Tuần trước, hai cựu Tư lệnh vùng của Cảnh sát biển vừa bị tuyên án tù vì tội nhận hối lộ để bảo kê đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng dầu. Cũng trong vụ án này, một cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng cũng đã phải lĩnh án chung thân. Những chốt chặn nơi biên ải đã bị đồng tiền tha hóa.

1
Tòa án quân sự Quân khu 7 đã tuyên án phạt 14 bị cáo trong vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng RON 95-III trị giá gần 2.800 tỷ đồng.

Tháng trước, thêm hai cán bộ cấp cao vừa bị khởi tố, bắt tạm giam khi lợi dụng quyền hạn để doanh nghiệp nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19, làm giàu bất chính từ dịch bệnh, đạo lý, y đức bị lung lay.

Cả khi đồng bào tha hương trông chờ vào những chuyến bay giải cứu trong cơn hoạn nạn của đại dịch COVID-19 thì sự bao dung của Tổ quốc cũng bị trục lợi để từ tốn tham nhũng hàng chục tỷ đồng.

Những vi phạm pháp luật nghiêm trọng đó theo các nhà nghiên cứu chính là biểu hiện của sự suy thoái về văn hóa liêm chính, đạo đức cách mạng trong một bộ phận cán bộ đảng viên hiện nay.

10 năm qua, đã có 37 bị cáo nguyên là cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị khởi tố, điều tra, xét xử. Trong đó, chỉ tính từ Đại hội XIII đã có hơn 20 cán bộ đảng viên là Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh ủy và tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang bị xử lý hình sự liên quan đến tham nhũng, tiêu cực.

Quyết liệt, kiên trì, đồng bộ, toàn diện, bài bản của công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần quan trọng thành lập bộ máy Đảng, nhà nước. Nhưng vậy vẫn chưa đủ.

Điểm chung trong hầu hết các vụ việc tham nhũng, tiêu cực vừa qua là sự lạm quyền, cố ý làm sai của những người có chức có quyền. Điển hình như trong vụ Việt Á, khi không còn giữ được liêm chính, những cán bộ có chức có quyền rất dễ bị sa ngã trước những viên đạn bọc đường dưới hình thức hoa hồng.

1
Lãnh đạo nhiều Sở Y tế, Bệnh viện, Trung tâm phòng ngừa dịch bệnh đã cố ý làm sai để trục lợi

Sự thiếu trách nhiệm trong quản lý, cấp phép đấu thầu của lãnh đạo nhiều Sở Y tế, Bệnh viện, Trung tâm phòng ngừa dịch bệnh trong vụ việc này thực chất là việc cố ý làm sai để trục lợi. Những cám dỗ về vật chất đã và đang làm cho một bộ phận cán bộ đảng viên, trong đó không ít người giữ cương vị lãnh đạo bị suy thoái.

Cùng với kiên quyết, không có vùng cấm, không có ngoại lệ với tham nhũng, tiêu cực thì hơn bao giờ hết, cần phải xây dựng văn hóa liêm chính trong Đảng. Theo các chuyên gia, chỉ có giữ được liêm chính, người cán bộ, đảng viên mới không sa ngã trước cám dỗ của đồng tiền, vật chất, trở nên miễn dịch với tham nhũng, tiêu cực.

Hướng tới mục tiêu xây dựng văn hóa liêm chính

Tại Côn Đảo, những người tù chính trị đã mở ra một chương mới trong lịch sử nhà tù: Đấu tranh có tổ chức. Nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ khí tiết, bảo vệ lý tưởng cộng sản được đặt ra cao hơn bảo vệ tính mạng mình.

Hàng trăm người đã hi sinh anh dũng trong cuộc đấu tranh trực diện chống li khai cộng sản. Ở bảo tàng Côn Đảo đã lưu giữ những bản cam kết quyết tử chống li khai của những chiến sĩ bị giam nơi chuồng cọp.

1
Nhà tù Côn Đảo

Côn Đảo chỉ là một ví dụ. Tính đến năm 1960, chỉ riêng cấp Trung ương của Đảng đã có 14 đồng chí bị đế quốc Pháp thủ tiêu trong nhà tù. 31 Ủy viên Trung ương bị chúng tìm cách lưu đày, tổng cộng 222 năm.

Những hỏa ngục trần gian của kẻ thù đã chẳng thể ngăn được bước tiến của cách mạng. Trái lại, nó trở nên một thứ lửa luyện vàng. Nó rèn luyện cho người cách mạng càng thêm cứng rắn. Họ trở thành những tấm gương chấp nhận hy sinh tất cả vì lý tưởng vì độc lập tự do của dân tộc, sẵn sàng đánh đổi cả của mình để giữ vững phẩm giá cách mạng.

Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh luôn là một trong những nội dung được Đảng đặc biệt quan tâm qua mọi thời kỳ và càng được nhấn mạnh hơn ngay từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII.

Bản về công tác căn cốt này tại Hội nghị Trung ương lần thứ 4 vừa qua, Đảng cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại, nhận diện rõ hơn những biểu hiện và nguy cơ của sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong tình hình mới.

1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị Trung ương lần thứ 4. Ảnh: TTXVN

"Từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, dẫn tới tự diễn biến, tự chuyển hóa chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn. Nó nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, cơ hội, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc ta. Trung ương thống nhất cao là phải tiến hành đồng bộ và quyết liệt hơn nữa, nhiều công việc cụ thể thiết thực, tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Hội nghị Trung ương 4 khóa XII đã đề ra. Đồng thời bổ sung nhấn mạnh thêm 2 nhóm nhiệm vụ, giải pháp là xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu phải đủ phẩm chất năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Xử lý nghiêm những cán bộ sai phạm" - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại Hội nghị Trung ương lần thứ 4.

Kết luận này ngay sau đó đã được cụ thể hóa bằng nhiều quy định mới về kỷ luật, kiểm tra, xử lý đảng viên. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị đã được triển khai mạnh mẽ, tạo chuyển biến rõ nét trong đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, góp phần khẳng định bản lĩnh của Đảng, củng cố niềm tin với Nhân dân, lan tỏa hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội.

Nhưng để hướng tới mục tiêu xây dựng văn hóa liêm chính, để mỗi cán bộ đảng viên đứng vững trước các cám dỗ về vật chất, cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là không ngừng và tự rèn luyện ý thức chính trị, lý tưởng cách mạng của mỗi cán bộ đảng viên.

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/chi-co-giu-duoc-liem-chinh-nguoi-can-bo-moi-khong-sa-nga-boi-dong-tien-20220719233225983.htm

 

 

Theo VTV

 

.