Nga tăng cường củng cố lực lượng vũ trang

Thứ Tư, 22/06/2022, 07:46 [GMT+7]

Theo tuyên bố do Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hôm 21/6, Nga sẽ tăng cường hơn nữa lực lượng vũ trang của nước này.

1
Hệ thống S-500 của Nga. (Ảnh: DPA)

Ưu tiên của Nga là trang bị quân đội với các hệ thống vũ khí mới, những vũ khí giúp tăng năng lực chiến đấu của quân đội, hải quân Nga trong những năm tới và các thập kỷ tới.

Hiện Nga đã trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất là S-500. Dự kiến, Nga sẽ trang bị cho quân đội tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ mặt đất mới nhất của Nga là Sarmat vào cuối năm nay. Tên lửa Sarmat mới được thử nghiệm tại Nga có khả năng mang theo 15 đầu đạn hạt nhân.

Trước đó, vào ngày 25/4, Yan Novikov, người đứng đầu công ty công nghệ quốc phòng Nga Almaz-Antey, cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa mới nhất S-500 của Nga đã sẵn sàng để đi vào sản xuất hàng loạt: "Hiện nay, việc sản xuất hàng loạt hệ thống S-500 đã được khởi động dựa trên những thành quả mới nhất về khoa học và công nghệ trong nước".

Khả năng chiến đấu của hệ thống này đã vượt xa các hệ thống và tổ hợp tên lửa phòng không được sản xuất trước đó.

S-500 có thể trở thành xương sống trong Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga. Lực lượng này sẽ nhận được hệ thống S-500 trong khung thời gian theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng, ông Novikov nói với tạp chí Quốc phòng của Nga.

1
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat đã nổ tung trong một vụ phóng thử ở Tây Bắc nước Nga, ngày 30/3/2018. (Ảnh: AP)

S-500 Prometey là một hệ thống tên lửa đất đối không thế hệ kế tiếp với tầm bắn 600 km. Nó là một tổ hợp đánh chặn tầm cao với khả năng phòng thủ tên lửa tăng cường, được thiết kế để đánh chặn và phá hủy các tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa hành trình siêu thanh và máy bay tàng hình.

S-500 được phát triển và lần đầu thử nghiệm thành công vào tháng 7/2021. Tới tháng 9, Lực lượng Vũ trang Nga đã bắt đầu nhận được các bộ phận đầu tiên của S-500, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho hay.

Tầm hoạt động của S-500 là xấp xỉ 600 km và trong khoảng cách này, nó có thể phát hiện cũng như phản ứng đồng thời với 10 đầu đạn ICBM siêu âm đang bay với tốc độ 7km/s.

Ngoài việc cung cấp khả năng phòng không chiến thuật, hệ thống S-500 di động được coi là một trong những hệ thống tiên tiến nhất thế giới có thể phá hủy các tên lửa siêu thanh hiện đang được một số quốc gia phát triển.

S-500 được phát triển để thay thế hệ thống tên lửa A-135 lỗi thời hiện đang được sử dụng. Hệ thống này được coi là một sự phát triển từ S-400 Triumf và bổ sung thay vì thay thế nó.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nga-tang-cuong-cung-co-luc-luong-vu-trang-20220622051801096.htm

 

 

Theo VTV

 

.