Miền Nam Trung Quốc nâng mức cảnh báo lũ lụt

Thứ Tư, 22/06/2022, 07:46 [GMT+7]

Ngày 21/6, hai tỉnh miền Nam Trung Quốc là Quảng Đông và Giang Tây đã nâng cảnh báo lũ lụt trong bối cảnh mưa lớn kéo dài, mực nước trên nhiều sông lên cao kỷ lục.

1
Nhân viên cứu hộ giải cứu người bị mắc kẹt trong nước lũ ở Nam Bình, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, ngày 18/6. (Ảnh: Reuters)

Thành phố Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông, đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất (mức 1) khi lượng mưa trung bình kể từ cuối tháng 5 đã vượt kỷ lục. Chính quyền địa phương yêu cầu người dân dọc các bờ sông, khu vực trung di tản đến các khu vực cao hơn. Mực nước tại sông Bắc Giang tỉnh Quảng Đông cũng vượt mức cảnh báo trước đó và vượt kỷ lục năm 1994.

Giới chức địa phương cho biết, nhiều công trường xây dựng, cơ sở kinh doanh, phương tiện công cộng và bến tàu có thể phải đóng cửa hoặc ngừng hoạt động.

Mực nước sông Bắc Giang ở tỉnh Quảng Đông tăng quá mức cảnh báo, vượt kỷ lục năm 1994. Thành phố Thanh Viễn, gần Thiều Quan, cũng nâng cảnh báo lũ lụt lên mức cao nhất vào trưa nay vì nước sông dâng cao.

Tỉnh Giang Tây đã phát cảnh báo đỏ về lũ lụt sau khi gần 500.000 người tại 9 huyện bị ảnh hưởng.

Ước tính thiệt hại kinh tế do mưa lũ lên tới 470 triệu Nhân dân tệ (hơn 70 triệu USD) với hơn 43.300 ha hoa màu bị phá hủy.

Nhiều vùng ở miền Nam Trung Quốc hứng chịu bão lớn, gây ngập lụt nghiêm trọng ở nhiều thành phố và lở đất ở vùng nông thôn. Đường phố biến thành sông và một căn nhà một tầng bị cuốn trôi trong dòng nước lũ ở tỉnh Quý Châu, miền Nam nước này, hôm 18/6. Tại khu trự trị Quảng Tây gần đó, 5 người dân thiệt mạng khi một căn nhà bằng gỗ bị phá hủy vì mưa lớn trong ngày 20/6. Các vụ lở đất và sập đường cũng được báo cáo.

Các tỉnh Quý Châu, Giang Tây, An Huy, Chiết Giang và Quảng Tây dự kiến tiếp tục hứng chịu lượng mưa lớn kéo dài tới đầu tuần tới.

Trung Quốc thường hứng chịu mưa lũ vào mùa hè, nhưng các chuyên gia môi trường cho biết biến đổi khí hậu đã gây ra những trận mưa lớn nghiêm trọng và thường xuyên hơn. Đợt mưa lớn ở các tỉnh miền Nam Trung Quốc dự kiến đạt đỉnh hôm 21/6 và sau đó dịch chuyển về hướng Bắc từ ngày 22/6.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/mien-nam-trung-quoc-nang-muc-canh-bao-lu-lut-20220622054055277.htm

 

 

Theo VTV

 

.