Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU bàn về năng lượng và an ninh lương thực

Thứ Hai, 30/05/2022, 14:43 [GMT+7]

EU sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh đặc biệt vào ngày 30 - 31/5 tại Brussels, trọng tâm là tình hình khủng hoảng ở Ukraine cũng như vấn đề an ninh năng lượng của khối.

1
Giá nhiên liệu cao kỷ lục được hiển thị tại một trạm xăng ở Gelsenkirchen, Đức, ngày 7/3/2022. (Ảnh minh họa: AP)

Sau vòng trừng phạt thứ 6 của phương Tây đối với Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ đánh giá hiệu quả của các biện pháp trừng phạt. Trong khuôn khổ các vòng trừng phạt trước đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất cấm Nga xuất khẩu dầu mỏ vào châu Âu, như tuyên bố của Chủ tịch EC Ursula von der Leyen vào ngày 4/5.

Trong thư mời các nguyên thủ quốc gia và chính phủ châu Âu tham dự hội nghị thượng đỉnh bất thường này, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel nhấn mạnh, EU sẽ tiếp tục gây áp lực lên Nga. Bên cạnh đó, hội nghị cũng sẽ thảo luận về cách thức tốt nhất để tổ chức sự hỗ trợ của EU nhằm tái thiết Ukraine. Cuộc thảo luận này sẽ diễn ra với sự tham gia của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky qua cầu truyền hình.

Chương trình “Cổng toàn cầu” của EU (Global Gateway) cũng nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị. Theo ông Werner Hoyer, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu, nhờ việc triển khai chiến lược “Cổng toàn cầu”, EU sẽ giúp Ukraine tái thiết sau chiến tranh thông qua việc phục hồi cơ sở hạ tầng đường sá và y tế.

1
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen phát biểu trước truyền thông ở Brussels, ngày 7/3/2022. (Ảnh: AP)

Đối mặt với chi phí năng lượng cao và sự gián đoạn thị trường năng lượng thế giới do xung đột Nga - Ukraine, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ xem xét khả năng thông qua kế hoạch REPowerEU do EC trình bày vào ngày 18/5. Kế hoạch này nhằm đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng, tăng cường tiết kiệm năng lượng và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Kế hoạch REPowerEU sẽ cho phép các nước thành viên EU giảm dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Trước cuộc họp, đã có sự bất đồng giữa các nước EU về kế hoạch cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga. Hungary cho đến nay vẫn chưa sẵn sàng ủng hộ kế hoạch này.

Xung đột Nga - Ukraine cũng ảnh hưởng đến giá lương thực, vốn đã tăng theo cấp số nhân ở cả Ukraine và các nước khác trên thế giới phụ thuộc vào nguồn cung những sản phẩm của Ukraine. Tại hội nghị này, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ thảo luận về những cách thức cụ thể để giúp Ukraine xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của mình, sử dụng cơ sở hạ tầng của EU.

Cuối cùng, 27 lãnh đạo các quốc gia thành viên EU sẽ tranh luận về các khoản đầu tư cần thiết cho quốc phòng để củng cố nền tảng công nghiệp và công nghệ của quốc phòng châu Âu.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/hoi-nghi-thuong-dinh-bat-thuong-eu-ban-ve-nang-luong-va-an-ninh-luong-thuc-20220530121403144.htm

 

 

Theo VTV

 

.