Dầu ăn đã qua sử dụng được ví như "vàng lỏng" tại Pháp

Thứ Bảy, 21/05/2022, 16:00 [GMT+7]

Một tổ chức tại Pháp đã có sáng kiến thu thập lượng dầu ăn đã qua sử dụng và coi nó như "vàng lỏng".

Đảo Oleron của Pháp vốn nổi tiếng với hải sản tươi ngon, thế nhưng ngoài mùa hải sản, nơi đây còn có một mùa khác cũng rất được quan tâm và được gọi vui là mùa dầu ăn đã qua sử dụng.

Mùa hè là thời điểm các nhà hàng quán ăn thường phục vụ những món ăn chiên, rán cho cuộc vui chơi ngoài trời, do đó lượng dầu ăn đã qua sử dụng thải ra rất nhiều. Một cơ sở chuyên xử lý chất thải thường xuyên đi thu gom lượng dầu ăn này, sau đó tiến hành lọc và bán lại cho các công ty tái chế thành nhiên liệu sinh học hoặc sản phẩm tẩy rửa.

Ông Patrick Rosset - Giám đốc Dịch vụ xử lý chất thải Roule ma Frite 17 cho biết: "Chúng tôi đã thu thập được khoảng 100-110 tấn dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng hay nhà dưỡng lão, cantin, trường học".

1

Với các chủ nhà hàng, việc này cũng giúp họ bớt đi gánh nặng không nhỏ. Ông Boris Rabillon - Chủ nhà hàng tại Pháp nói: "Trước đây chúng tôi không biết làm gì với dầu ăn đã qua sử dụng, nếu đem đổ bỏ ở địa điểm thu gom chất thải, tôi sẽ mất khoảng 10 euro cho mỗi lít, nhưng từ khi có dịch vụ này, tôi đã nhẹ nhõm hơn nhiều vì không phải mất đồng nào cả, chi phí dôi ra đó tôi có thể tập trung để nâng cấp sản phẩm của mình".

Việc thu gom dầu ăn đã qua sử dụng còn giảm nguy cơ những chủ nhà hàng đổ bỏ trái phép dầu ăn đã qua sử dụng, một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước và tăng thêm khó khăn trong quá trình làm sạch hệ thống thoát nước.

Ít ai ngờ được rằng, lượng dầu ăn đã qua sử dụng này lại có thể có vòng đời khác hữu dụng đến thế. Đặc biệt trong bối cảnh giá dầu ăn tăng mạnh trong thời điểm hiện nay, những sản phẩm tái chế này lại càng được chào đón. Với những tác dụng mà nó mang lại sau khi được tái chế, có lẽ không quá khi cho rằng dầu ăn đã qua sử dụng chính là vàng lỏng.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/dau-an-da-qua-su-dung-duoc-vi-nhu-vang-long-tai-phap-20220521125105846.htm

 

 

Theo VTV

 

.