Lũ lụt ở Nam Phi cướp đi sinh mạng của 341 người, hàng nghìn người bị ảnh hưởng

Thứ Sáu, 15/04/2022, 06:51 [GMT+7]

Mưa lớn và lũ lụt đã khiến ít nhất 341 người thiệt mạng ở tỉnh KwaZulu-Natal, miền Đông Nam Phi, bao gồm cả thành phố Durban.

1
Container bị đổ do lũ lụt ở Durban, Nam Phi, ngày 13/4/2022. (Ảnh: AP)

Chính quyền Nam Phi dự báo sẽ có nhiều trận mưa bão hơn trong những ngày tới.

Số người thiệt mạng dự kiến ​​sẽ tăng lên khi nhiều người bị mất tích, các quan chức Nam Phi cho biết hôm 14/4.

Những cơn mưa dai dẳng đã tàn phá tỉnh KwaZulu-Natal, phá hủy nhà cửa, làm sập các tòa nhà và cuốn trôi nhiều tuyến đường lớn.

Thị trưởng eThekwini Mxolosi Kaunda cho biết, thiệt hại đối với thành phố Durban và khu vực đô thị eThekwini ước tính lên tới 52 triệu USD.

Ít nhất 120 trường học đã bị ngập lụt, gây thiệt hại ước tính hơn 26 triệu USD. Giới chức sở tại đã phải tạm thời đóng cửa tất cả các trường học trong tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nam Phi Angie Motshekga cho biết, ít nhất 18 học sinh và một giáo viên từ nhiều trường khác nhau đã thiệt mạng trong trận lũ lụt.

1
Mưa lớn và lũ lụt đã khiến ít nhất 341 người thiệt mạng ở tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi. (Ảnh: AP)

"Đây là một thảm họa và thiệt hại chưa từng có. Điều đáng lo ngại hơn là dự kiến ​​sẽ có nhiều mưa hơn ở những khu vực đã bị ảnh hưởng", ông Motshekga thông tin trong một tuyên bố vào ngày 14/4.

Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Nam Phi đã triển khai quân đội để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ và công tác thu dọn.

Theo các quan chức, lũ lụt đã gây gián đoạn nguồn cung cấp nước và điện ở các khu vực rộng lớn của Durban, khu vực đô thị eThekwini xung quanh và sẽ mất ít nhất một tuần để khôi phục các dịch vụ này.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đang triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp để tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia do lũ lụt, qua đó các quỹ có thể được giải phóng để hỗ trợ khắc phục thiệt hại. Ông Ramaphosa đã đến thăm một số khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và lở đất hôm 13/4.

14 con cá sấu bị lũ cuốn trôi khỏi một trang trại ở khu vực Tongaat, phía Bắc thành phố Durban, đã được bắt lại, theo các quan chức động vật hoang dã Nam Phi.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/lu-lut-o-nam-phi-cuop-di-sinh-mang-cua-341-nguoi-hang-nghin-nguoi-bi-anh-huong-20220415054025608.htm

 

 

Theo VTV

 

.