Liên Hợp Quốc quan ngại về tình hình Ukraine

Thứ Tư, 06/04/2022, 07:09 [GMT+7]

Đêm 5/4 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có cuộc họp khẩn về tình hình Ukraine.

1
Nga đang phải đối mặt với làn sóng lên án mới sau khi xuất hiện bằng chứng về việc cố ý giết thường dân ở Ukraine. (Ảnh: AP)

Tại cuộc họp, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất, Liên Hợp Quốc cần đảm bảo an ninh cho Ukraine, kêu gọi các cuộc điều tra minh bạch về việc nhiều dân thường bị sát hại ở thị trấn Bucha, ngoại ô thủ đô Kiev. Ông Zelensly khẳng định, phía Ukraine có nhiều bằng chứng liên quan đến vụ việc này.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc đã bác bỏ tất cả cáo buộc của Ukraine và cho rằng, đây là các chứng cứ được dàn dựng bởi các phần tử cực đoan ở Ukraine.

Trước khi cuộc họp diễn ra, phía Nga cũng đề xuất một cuộc họp khẩn tại Hội đồng Bảo an để làm rõ các thông tin liên quan đến vụ việc này. Tuy nhiên, Vương quốc Anh, Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an trong tháng 4, đã từ chối đề xuất của Nga.

Về phía Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Antonio Guterres cho rằng, cuộc xung đột ở Ukraine là một trong những thách thức lớn nhất từ trước đến nay đối với trật tự quốc tế.

1
Phó Trưởng phái đoàn thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy. (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, Nga đã đề nghị tổ chức cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để làm rõ các thông tin liên quan tình hình tại Ukraine. Trong bài đăng trên Twitter ngày 3/4, Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy xác nhận, Moscow đề nghị họp khẩn cấp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 4/4 để làm rõ các thông tin liên quan vụ phát hiện nhiều thi thể tại thị trấn Bucha, ngoại ô thủ đô Kiev.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/4 tuyên bố, lực lượng của họ không sát hại dân thường ở Bucha. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định: "Trong thời gian các lực lượng vũ trang Nga kiểm soát khu định cư này, không một cư dân địa phương nào phải chịu bất cứ hành vi bạo lực nào".

Link: https://vtv.vn/the-gioi/lien-hop-quoc-quan-ngai-ve-tinh-hinh-ukraine-2022040605393628.htm

 

 

Theo VTV

 

.