Mỹ tái khẳng định phán quyết Tòa trọng tài về Biển Đông với Philippines

Thứ Hai, 22/02/2021, 07:00 [GMT+7]

Hôm qua (21/2), Chính quyền mới của Hoa Kỳ đã tái khẳng định phán quyết của Tòa trọng tài về Biển Đông với Philippines.

Lời khẳng định của Hoa Kỳ được đưa ra với Philippines trong cuộc điện đàm giữa Cố vấn an ninh hai nước trong khi thảo luận về các cơ hội để củng cố quan hệ đồng minh.

Trong thông báo sau điện đàm, Cố vấn an ninh Philippines, ông Hermogenes Esperon cho biết, hai bên hoan nghênh việc kỉ niệm 70 năm Hiệp ước phòng thủ chung. Đồng thời, Cố vấn an ninh Hoa Kỳ Jake Sullivan tái khẳng định, chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden công nhận “phán quyết của Tòa trọng tài năm 2016 theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 là cuối cùng và mang tính chất ràng buộc pháp lý đối với tất cả các bên”. Năm 2016, Tòa Trọng tài Thường trực có trụ sở tại La Hay đã bác bỏ yêu sách của Trung Quốc về “đường chín đoạn” trên Biển Đông trong vụ kiện giữa Trung Quốc và Philippines.

1
Tàu tuần duyên Philippines (trước) và tàu hải cảnh Trung Quốc gần bãi cạn Scarborough năm 2019 (Nguồn: AFP)

Cố vấn an ninh hai nước cũng thảo luận về diễn biến chính trị ở Myanmar và các vấn đề liên quan đến nhân quyền và chống khủng bố. Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh Chính quyền Tổng thống Joe Biden mới đây đã phản ứng mạnh mẽ về luật mới của Trung Quốc, trong đó cho phép lực lượng hải cảnh nước này bắn tàu nước ngoài ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington lo ngại luật có thể được sử dụng để "đe dọa các nước láng giềng hàng hải của Trung Quốc". Trong khi trước đó, Philippines cũng đã gửi công hàm ngoại giao phản đổi luật mới của nước này. Ngoại trưởng Philippines, Teodoro Locsin đã gọi đây là “mối đe dọa chiến tranh bằng lời nói” với các nước phản đối luật./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/my-tai-khang-dinh-phan-quyet-toa-trong-tai-ve-bien-dong-voi-philippines-838555.vov

 

 

Theo Hương Trà/VOV-Jakarta

 

.