Hai ngày quyết định tương lai chính trị nước Mỹ

Thứ Tư, 06/01/2021, 07:36 [GMT+7]

Nước Mỹ đang trong hai ngày quyết định tương lai chính trị ở đất nước này để chính thức xác nhận ai sẽ là Tổng thống Mỹ trong 4 năm tới.

Cụ thể, ngày 5/1 (theo giờ Mỹ) là ngày sẽ quyết định đảng Dân chủ hay Cộng hòa kiểm soát Thượng viện Mỹ và ngày 6/1 (theo giờ Mỹ) là ngày Quốc hội Mỹ họp chính thức kiểm đếm phiếu bầu của đại cử tri.

Ngày 5/1, cử tri bang Georgia của Mỹ đi bầu chọn hai Thượng nghị sĩ của bang tại Quốc hội. Nếu đảng Dân chủ giành cả hai ghế, đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Thượng viện, Hạ viện và Nhà Trắng. Và ông Joe Biden khi lên làm Tổng thống sẽ dễ dàng hơn trong thực hiện các chính sách lớn với sự ủng hộ của cả hai viện quốc hội do đảng mình kiểm soát.

Ngược lại, chỉ cần giành được một trong hai ghế thượng nghị sĩ của bang Georgia, đảng Cộng hòa sẽ đủ giữ thế đa số tại Thượng viện Mỹ, cho phép họ cản trở phần lớn chương trình nghị sự của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

1
Sự phản đối của các nghị sĩ khó có thể làm thay đổi chiến thắng được xác định thuộc về ông Joe Biden. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, tiến trình bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa kết thúc. Ngày 6/1, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ chủ trì cuộc họp kiểm đếm phiếu đại cử tri và chính thức công nhận ai thắng cử Tổng thống Mỹ. Đây được coi là cơ hội cuối cùng để phía ông Donald Trump thách thức kết quả chiến thắng đang được xác định cho ông Joe Biden.

Đã có hơn 10 Thượng nghị sỹ và hơn 100 Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ phản đối kết quả bỏ phiếu đại cử tri ở ít nhất 6 bang quan trọng. Điều này có thể dẫn tới việc Thượng viện và Hạ viện Mỹ sẽ phải họp riêng rẽ để xem xét có chấp nhận các phản đối hay không. Nếu có, phiếu đại cử tri ở bang đó sẽ bị hủy bỏ. Nếu số phiếu bị hủy bỏ khiến cả ông Joe Biden và ông Donald Trump không còn đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết để trở thành Tổng thống, Hạ viện Mỹ sẽ bầu xem ai là Tổng thống mà không căn cứ vào số phiếu đại cử tri.

Dự kiến, sẽ có hàng trăm nghìn người đổ về thủ đô Washington để ủng hộ ông Donald Trump vào ngày Quốc hội Mỹ họp kiểm đếm, xem xét phiếu đại cử tri bầu Tổng thống. Tuy nhiên, hầu hết chuyên gia nhận định, sự phản đối của các nghị sĩ có thể sẽ kéo dài thời gian của cuộc họp này sang ngày tiếp theo nhưng khó có thể làm thay đổi chiến thắng được xác định thuộc về ông Joe Biden.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/hai-ngay-quyet-dinh-tuong-lai-chinh-tri-nuoc-my-20210106062229902.htm

 

 

Theo VTV.vn

 

.