Các nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi ông Donald Trump từ chức

Thứ Hai, 11/01/2021, 07:04 [GMT+7]

Ngày càng có thêm tiếng nói từ chính đảng Cộng hòa yêu cầu Nhà lãnh đạo Mỹ từ chức để tránh bị luận tội.

Gần 10 ngày trước, khi chính quyền mới tại Mỹ nhậm chức và 4 ngày sau khi những người ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump xông vào trụ sở Quốc hội, ngày càng có thêm tiếng nói từ chính đảng Cộng hòa yêu cầu Nhà lãnh đạo Mỹ từ chức để tránh bị luận tội.

Phát biểu trên kênh truyền hình CNN, Thượng nghị sĩ Pat Toomey ngày 10/1 cho rằng, việc Tổng thống Donald Trump từ chức sẽ là lựa chọn tốt nhất, nhằm tránh nguy cơ đất nước rơi vào khủng hoảng chính trị có thể làm trầm trọng hơn các cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế.

Theo quan chức này, kể từ sau thất bại bầu cử hôm 3/11, ông Donald Trump đã để mình bị rơi vào tình trạng mất kiểm soát không thể tưởng tượng được. Trước đó, Hạ nghị sĩ Alan Kitzinger đã trở thành quan chức đầu tiên của đảng Cộng hòa tuyên bố Tổng thống “không thích hợp” để tiếp tục cương vị của mình. Tuy nhiên, các cố vấn của ông Donald Trump cho biết, vị Tổng thống sắp mãn nhiệm tới nay không hề có ý định sẽ từ chức.

1
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc biểu tình phản đối quốc hội chứng nhận kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 tại Washington D.C ngày 6/1. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ ngày 10/1 cam kết, sẽ hành động nếu Tổng thống sắp mãn nhiệm không từ chức. Bà đồng thời kêu gọi các hạ nghị sĩ nhóm họp trở lại ngay trong tuần này, để buộc ông Donald Trump phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công nhằm vào trụ sở Quốc hội mới đây.

Một văn bản luận tội cũng đã được trình lên Hạ viện với chữ kỹ của 180 Nghị sĩ, trong đó cáo buộc Tổng thống đảng Cộng hòa “cố tình đưa ra những tuyên bố kích động người biểu tình”.

Theo nghị sĩ da màu có ảnh hưởng tại Quốc hội James Clyburn, Hạ viện Mỹ có thể thảo luận về việc luận tội Tổng thống ngay trong tuần này./.

Link: https://vov.vn/the-gioi/cac-nghi-si-cong-hoa-keu-goi-ong-donald-trump-tu-chuc-829750.vov

 

 

Theo Thu Hoài/VOV1 (biên dịch)

 

.