Khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Thành, thành viên HĐQT Công ty Sadeco

Thứ Sáu, 18/12/2020, 07:07 [GMT+7]

 

1

Ông Nguyễn Hữu Thành bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, gây thất thoát lãng phí.

Ngày 17/12, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam trên.

Trước đó, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng để điều tra ông Tất Thành Cang, Phó Ban Chỉ đạo công trình lịch sử TP Hồ Chí Minh, cựu Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Ông Tất Thành Cang có liên quan đến một số sai phạm tại Công ty IPC và Công ty Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn - Sadeco, đã được Thanh tra TP Hồ Chí Minh nêu tại Kết luận số 33/KL-TTTP-P6.

Cụ thể, Công ty Sadeco có 44% vốn điều lệ thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (gọi tắt là IPC, do UBND TP Hồ Chí Minh sở hữu 100% vốn điều lệ), sau đó giảm xuống còn 28,8%.

1
Trụ sở công ty IPC tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh PLO

Để tăng vốn điều lệ, tháng 3/2017, nhóm đại diện vốn của Công ty IPC tại Công ty Sadeco đề xuất phương án phát hành 9 triệu cổ phiếu cho cổ đông chiến lược với giá bán 40.000 đồng/cổ phiếu. Đề xuất này đã được Hội đồng cổ đông Công ty Sadeco biểu quyết thông qua sau khi có ý kiến chấp thuận của Hội đồng thành viên Công ty IPC, trong đó có sự biểu quyết của ông Nguyễn Hữu Thành.

Kết quả, 9 triệu cổ phiếu được phát hành cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim, khiến tỷ lệ sở hữu của các cổ đông Nhà nước giảm, đáng chú ý là Công ty IPC giảm còn 28,8%, Văn phòng Thành ủy giảm từ 2,6% xuống còn 1,7%. Đến lúc này, Công ty Nguyễn Kim sở hữu 14.235.683 cổ phiếu, chiếm tỷ lệ chi phối tại Sadeco là 54,75% vốn điều lệ.

Công ty Sadeco chuyển nhượng cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phiếu. Điều này được Thanh tra Thành phố nhận định là có sai phạm. Thiệt hại thấp nhất khi Công ty Sadeco chuyển nhượng 9 triệu cổ phiếu cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phiếu sẽ là 153 tỷ đồng. Trong khi đó, đầu năm 2017, giá nhà đất khu Nam thành phố tăng lên rất nhiều, nên giá trị thiệt hại thực tế sẽ lớn hơn.

Kết luận số 33/KL-TTTP-P6 của Thanh tra TP Hồ Chí Minh nhận định, Công ty IPC với tỷ lệ sở hữu vốn 44%, không cần giảm thêm tỷ lệ sở hữu của Công ty IPC tại Sadeco, đặc biệt là trong bối cảnh Công ty Sadeco đang hoạt động lợi nhuận rất cao.

Tuy nhiên, trong tờ trình tăng vốn điều lệ và giảm vốn sở hữu của Công ty IPC tại Công ty Sadeco từ 44% xuống còn 28,8%, lãnh đạo Công ty IPC nêu việc Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh truyền đạt ý kiến chấp thuận chủ trương phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Sadeco.

Ngày 18/5/2017, Văn phòng Thành ủy có Thông báo số 495-TB/VPTU truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Tất Thành Cang, lúc này đang là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chấp thuận chủ trương phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Sadeco.

Hiện vụ án đang được Cơ quan điều tra tập trung làm rõ.

Trước hai ông Tất Thành Cang và Nguyễn Hữu Thành, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố 17 người liên quan đến vụ án tại IPC và Sadeco, trong đó đáng chú ý có ông Phạm Văn Thông, nguyên Phó Chánh văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Link: https://vtv.vn/phap-luat/khoi-to-bat-tam-giam-ong-nguyen-huu-thanh-thanh-vien-hdqt-cong-ty-sadeco-20201218015825152.htm

 

 

Theo VTV.vn

 

.