Vì sao ông Nguyễn Đức Chung nảy sinh ý định chiếm đoạt tài liệu mật?

Thứ Sáu, 27/11/2020, 08:01 [GMT+7]

Cáo trạng của VKSND Tối cao mới ban hành có nhắc đến nguyên nhân ông Nguyễn Đức Chung thực hiện hành vi chiếm đoạt tài liệu mật.

Ngày 26/11, VKSND Tối cao ban hành cáo trạng số 82-Ctr-VKSTC-V1 truy tố cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (53 tuổi) cùng 3 bị can khác gồm: Nguyễn Anh Ngọc (46 tuổi), từng công tác tại phòng thư ký biên tập, tổ giúp việc UBND TP Hà Nội; Nguyễn Hoàng Trung (37 tuổi), lái xe của ông Nguyễn Đức Chung, đồng thời là chuyên viên phòng thư ký - biên tập, Văn phòng UBND TP Hà Nội và Phạm Quang Dũng (37 tuổi), cựu cán bộ C03, Bộ Công an. Các bị can bị truy tố về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước theo Điều 337 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Trong cáo trạng có nhắc vai trò chủ mưu của ông Nguyễn Đức Chung và nguyên nhân cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội thực hiện việc chiếm đoạt tài liệu mật. Theo đó, ngày 14/5/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố, điều tra vụ án hình sự Buôn lậu, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Rửa tiền; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại công ty Nhật Cường.

1
Ông Nguyễn Đức Chung

Trong đó, cơ quan điều tra xác định ông Nguyễn Đức Chung và vợ là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Để nắm thông tin, tài liệu về quá trình điều tra vụ án này, ông Chung đã thông qua một tổng giám đốc công ty để "móc nối" với Phạm Quang Dũng, khi đó đang là cán bộ C03 được trưng dụng tham gia hỗ trợ điều tra vụ án Nhật Cường.

Tối 20/7/2019, Dũng bắt xe Grab đến nhà ông Chung ở Trung Liệt, Hà Nội. Tại đây, hai người trao đổi liên quan đến hồ sơ của vụ án. Khi được ông Trung ngỏ lời, Dũng là cán bộ đang điều tra vụ án đã đồng ý giúp đỡ lấy tài liệu.

Ngay tối hôm đó, Dũng về nhà và in tài liệu từ máy tính cá nhân ra giấy gồm 5 bản email được gửi từ tài khoản buiquanghuy@... đến tài khoản chunghinhsu@... cho vào một phong bì dán kín. Từ đây, Dũng đưa phong bì tài liệu cho Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung) để chuyển tài liệu cho ông Chung.

Đối với một số tài liệu mà Dũng không tiếp cận được, bị can này đã lén đánh chìa khóa phòng lãnh đạo tại Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu. Từ đó, Dũng lén lấy các tài liệu liên quan đến vụ án Nhật Cường.

Để cung cấp tài liệu cho ông Chung, Dũng sử dụng ba phương pháp: thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy, sử dụng phần mềm Viber để chuyển file ảnh chụp tài liệu và dùng Viber để trao đổi thông tin.

Kết quả điều tra xác định Dũng đã năm lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật’ liên quan vụ án Nhật Cường, trong đó 2 lần chuyển 7 tài liệu cho ông Chung.

Cụ thể, đầu tháng 8/2019, Phạm Quang Dũng dùng điện thoại chụp 1 tài liệu liên quan vụ án Nhật Cường. Tại cơ quan điều tra, Dũng khai không nhớ chụp tài liệu này của ai. Sau đó Dũng dùng ứng dụng Viber để trao đổi nội dung tài liệu với ông Chung. Cơ quan điều tra đã thu giữ điện thoại vẫn còn lưu file ảnh chụp tài liệu này.

Tiếp đó, từ 19/8 đến 24/8, Dũng đã photo tại cơ quan để mang về nhà 3 tài liệu. Dũng thông báo cho ông Chung biết "có tài liệu" và yêu cầu người đến nhận.

Theo chỉ đạo của ông Chung, bị can Nguyễn Hoàng Trung đã gặp trực tiếp Dũng để nhận những tài liệu trên và mang về nhà cựu Chủ tịch Hà Nội./.

Link: https://vov.vn/phap-luat/vi-sao-ong-nguyen-duc-chung-nay-sinh-y-dinh-chiem-doat-tai-lieu-mat-820347.vov

 

 

Theo Võ Nam/VOV.VN
 

.