Doanh nghiệp "đỏ mắt" tìm lao động

Thứ Năm, 18/08/2022, 15:14 [GMT+7]

Báo cáo mới công bố từ Navigos Group cho biết, gần 87% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ gặp khó khăn trong tuyển dụng trong 6 tháng đầu năm.

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Theo Navigos Group, nguyên nhân chủ yếu là do nhân viên chủ động xin nghỉ gia tăng so với cùng kỳ năm 2021.

“12% doanh nghiệp có tỷ lệ nhân viên chủ động nghỉ việc lên tới 30% - 40%. Gần 41% doanh nghiệp có tỷ lệ nhân viên chủ động nghỉ việc là 10% - 20%”, báo cáo cho biết.

Theo Navigos Group, tình hình thiếu hụt nhân lực tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đang tăng cao. Cụ thể, tỷ lệ thiếu hụt tại TP Hồ Chí Minh là gần 23% và tại Hà Nội là gần 15%.

Trong khi đó, các ngành thiếu hụt nhân lực lớn nhất thuộc về ngành Dịch vụ - Xây dựng/Kiến trúc – Bất động sản – Bán buôn/Bán lẻ - Nhà hàng/Khách sạn/Du lịch – Công nghệ thông tin – Tài chính/Kế toán/Kiểm toán…

Với người lao đông, theo khảo sát của Navigos Group, khi được hỏi về lý do sau khi thôi việc nhưng chưa tìm việc làm mới, hơn 20% người tham gia khảo sát cho biết họ muốn được nghỉ ngơi trước khi tìm việc mới, hơn 18% sẽ kinh doanh tự do hoặc tìm công việc bán thời gian, gần 12% chưa vội tìm kiếm công việc mới.

Theo Navigos Group, số liệu này cho thấy người lao động sẵn sàng chờ đợi thêm để tìm được đúng công việc phù hợp với nhu cầu cá nhân, hoặc muốn tìm các công việc có thời gian cân bằng cuộc sống nhiều hơn cũng như tìm kiếm các cơ hội mới để thử thách và khám phá nhiều hơn”,

Tăng lương để giữ chân người tài

v
Tăng lương cũng như hỗ trợ thêm các chi phí khác là cách mà nhiều doanh nghiệp sẽ thực hiện nhằm giữ chân người lao động

Về xu hướng của thị trường lao động trong 6 tháng cuối năm, theo Navigos Group, 89% doanh nghiệp tham gia kháo sát cho biết họ sẽ chủ động đẩy mạnh tuyển dụng trong 6 tháng cuối năm tuỳ theo quy mô và nhu cầu của các doanh nghiệp.

“Các doanh nghiệp có quy mô từ 300 – 1000 lao động tăng tuyển dụng từ 50% - 60%. Với các doanh nghiệp có quy mô từ 101 – 300 lao động sẽ tăng tuyển dụng từ 10%-40%. Các doanh nghiệp có quy mô dưới 100 lao động cũng có nhu cầu tăng tuyển dụng cao hơn 50% – 60%”, khảo sát cho biết.

Navigos Group cũng cho biết 56% doanh nghiệp sẽ tăng lương để giữ chân nhân tài. Ngoài tăng lương, các doanh nghiệp còn có thêm các lựa chọn khác dành cho người lao động như hỗ trợ chi phí học tập, đào tạo kỹ năng mới; đo lường sức khoẻ nhân sự bằng khối lượng công việc; chăm sóc sức khoẻ -  bảo hiểm; linh động về thời gian và địa điểm làm việc.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/doanh-nghiep-do-mat-tim-lao-dong-20220818054648616.htm

 

 

Theo VTV

 

.