Hiện đại hóa hoạt động hải quan đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế

Thứ Hai, 09/05/2022, 16:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong xu thế hội nhập hiện nay, Cục Hải quan tỉnh Điện Biên đã đưa công nghệ thông tin vào hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa hoạt động hải quan, giảm tiếp xúc giữa cán bộ hải quan với doanh nghiệp. Qua đó, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, phương tiện xuất nhập cảnh qua biên giới.

1
Cục Hải quan tỉnh Điện Biên đưa công nghệ thông tin vào hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa hoạt động hải quan.

Tập trung xây dựng hiện đại hóa hoạt động hải quan, đưa công nghệ thông tin vào hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa hải quan, giảm tiếp xúc giữa cán bộ hải quan với doanh nghiệp là xu thế tất yếu, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế đang được Cục Hải quan Điện Biên thực hiện... Hiện nay, Cục Hải quan tỉnh Điện Biên đã duy trì và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho 100% thủ tục hải quan cấp cục và cấp chi cục trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, Cổng thông tin một cửa quốc gia, Cổng thông tin một cửa ASEAN. Nhờ đó, hầu hết các thủ tục hành chính trọng yếu của ngành Hải quan hoạt động thông suốt.

Ông Trần Phú Cương, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Điện Biên: “Thời gian qua, Cục Hải quan tỉnh Điện Biên luôn đẩy mạnh, phát triển triển khai ứng dụng công nghệ thông tin góp phần quan trọng trong công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh cũng như thực hiện cam kết hội nhập quốc tế. Đến nay, công nghệ thông tin đã ứng dụng toàn diện trong tất cả lĩnh vực của cơ quan hải quan, góp phần đơn giản hóa quy trình thủ tục hải quan, giảm thời gian thông quan cho doanh nghiệp. 100% các chi cục hải quan trực thuộc đã thực hiện hải quan điện tử, thu nộp ngân sách có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện”.

Hiện nay, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai thực hiện thành công và ứng dụng có hiệu quả các chương trình phần mềm hệ thống quản lý hải quan tự động tại 100% chi cục hải quan. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vừa giúp xử lý nhanh gọn hồ sơ hải quan, vừa bảo đảm giám sát có hiệu quả đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm thời gian thông quan, chuyển từ hải quan truyền thống sang hải quan điện tử.

Ông Phạm Mạnh Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang: “Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tây Trang triển khai hơn 99% thủ tục giải quyết trên hệ thống thông quan điện tử. Vì vậy, doanh nghiệp khi làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu thuận lợi từ việc mở tờ khai, nộp thuế, thông quan, không cần trực tiếp lên cửa khẩu làm thủ tục”.

Nếu như trước đây, nhiều doanh nghiệp thường phàn nàn về thủ tục hải quan rườm rà, thì hiện nay sau những nỗ lực của ngành Hải quan trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động xuất nhập khẩu, nhiều thủ tục hải quan đã được rút ngắn. Bước đột phá này mang đến sự hài lòng cho cộng đồng doanh nghiệp bởi doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục hải quan ở mọi nơi, mọi lúc.

1
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động xuất nhập khẩu, nhiều thủ tục hải quan đã được rút ngắn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

“Các cơ quan chức năng rất tạo điều kiện và hướng dẫn tận tình cho doanh nghiệp để hoạt động xuất nhập khẩu được thực hiện dễ dàng nhất. Từ khi sử dụng kê khai điện tử đã giúp các thủ tục của doanh nghiệp nhanh, gọn, không tốn nhiều nhân công, ngồi ở nhà cũng có thể mở được tờ khai điện tử và xử lý một cách nhanh chóng”. - anh Giàng Nhâm Việt Dũng, tổ dân phố 11, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ cho biết.

Từ mô hình quản lý hải quan truyền thống, đến nay Cục Hải quan tỉnh đã có những đổi thay căn bản trong quản lý, áp dụng các mô hình xử lý thông quan tự động, các thiết bị hải quan hiện đại đến các kỹ thuật nghiệp vụ hải quan tiên tiến, tiếp cận tri thức của thế giới về hải quan. Đây là cầu nối quan trọng để các hoạt động hợp tác, hội nhập hải quan tiếp tục đi vào chiều sâu với việc triển khai các cam kết hội nhập hải quan khu vực và quốc tế như: ASEAN, WTO, RCEP trong giai đoạn 2020-2025.
 

 

 

Hoàng Út - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.