Cần giải pháp bền vững trong quy hoạch vùng chuyên canh cây dứa

Thứ Tư, 04/05/2022, 13:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiếm hơn 60% tổng diện tích trồng dứa trên địa bàn toàn tỉnh, từ nhiều năm nay, cây dứa đã và đang là cây trồng chủ lực, đem lại nguồn thu nhập cho nhiều hộ nông dân huyện Mường Chà. Để cây dứa phát triển bền vững, việc định hướng quy hoạch vùng chuyên canh cho loại cây trồng này cần được thực hiện bằng nhiều giải pháp cụ thể.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt từ cây dứa, nên mấy năm gần đây bà con nông dân ở một số xã của huyện Mường Chà đã không ngừng mở rộng diện tích trồng loại cây ăn quả này. Ðến nay, toàn huyện đã có gần 400 ha dứa, tập trung chủ yếu ở các xã: Na Sang, Mường Mươn và Sa Lông. Tuy nhiên, thực tế người dân vẫn đang đối mặt với nhiều nỗi lo như: Giá cả bấp bênh, đầu ra không ổn định,… khiến cho việc tiếp tục mở rộng diện tích trồng dứa còn nhiều cân nhắc.  

“Để duy trì cây dứa, bà con mong muốn có đầu ra ổn định, nếu không có đầu ra thì sẽ không duy trì được lâu. Từ trước đến giờ cây dứa đã giúp rất nhiều hộ thoát nghèo, tôi nghĩ rằng bà con cũng không muốn bỏ, giá phân giảm xuống thì khả năng bà con vẫn duy trì loại cây này…” - anh Lý A Dia, bản Na Sang 1, xã Na Sang nói.

1
Nông dân trồng dứa tại Mường Chà đang đối mặt với nhiều nỗi lo về giá cả, đầu ra cho sản phẩm,...

Theo kế hoạch đến năm 2025, huyện Mường Chà phấn đấu mở rộng diện tích vùng trồng dứa lên 700 - 1.000ha, tức là tăng gấp 2 - 3 lần so với diện tích hiện tại. Để thực hiện được mục tiêu này, việc đảm bảo khâu tiêu thụ để giữ vững quy hoạch vùng trồng dứa là giải pháp hàng đầu cần quan tâm thực hiện.

Ông Vũ Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà: “Huyện sẽ thông qua HTX hỗ trợ bà con trong việc bao tiêu sản phẩm. Tháng 12/2021, huyện đã thành lập đoàn đi thăm các tập đoàn, công ty chuyên thu mua dứa, qua đó cam kết thu mua dứa, trên cơ sở này huyện sẽ mở rộng diện tích dứa.”

Bên cạnh đó, một giải pháp quan trọng khác cũng cần được quan tâm đó là sớm có chính sách đầu tư khu bảo quản, kho trữ nguyên liệu cho chế biến. Điều này sẽ góp phần khắc phục tính chất thời vụ làm ảnh hưởng đến việc tiêu thụ dứa trên địa bàn.

1
Việc đảm bảo khâu tiêu thụ để giữ vững quy hoạch vùng trồng dứa là giải pháp hàng đầu huyện Mường Chà cần quan tâm thực hiện.

“Theo chủ trương của tỉnh đề nghị lên Bộ NN&PTNT, huyện Mường Chà chọn HTX dứa Na Sang là HTX điểm để đầu tư mô hình, trong đó có dự án xây kho lạnh. Phòng NN&PTNT huyện cũng kiến nghị với lãnh đạo cấp trên sẽ sớm xây dựng kho lạnh để đảm bảo diện tích, sản phẩm dứa trên địa bàn trong giai đoạn tới.” - ông Bùi Tuấn Thanh, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Mường Chà cho biết.

Một trong những giải pháp nhằm khai thác tối đa lợi thế thổ nhưỡng, khí hậu để nâng cao hiệu quả sản xuất của người nông dân chính là việc thực hiện trồng trọt phải theo quy hoạch. Để làm được điều này, nông dân Mường Chà đang rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, từng bước tháo gỡ khó khăn, góp phần đưa cây dứa phát triển một cách bền vững, trở thành cây kinh tế chủ lực tại địa phương./.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN


 

.