Bấp bênh thị trường dứa Mường Chà

Thứ Ba, 03/05/2022, 09:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hàng nghìn tấn dứa chín vàng trên nương đồi đang vào kỳ thu hoạch, trong khi các nhà máy chế biến dứa hộp xuất khẩu hoạt động cầm chừng, việc thu mua nguyên liệu bấp bênh, khiến nông dân trồng dứa ở huyện Mường Chà đang chịu những gánh nặng và áp lực từng ngày.

Dọc tuyến quốc lộ 12 đoạn qua địa phận xã Na Sang và xã Mường Mươn, huyện Mường Chà, từng sạp dứa của bà con nông dân được bày bán ngay bên lề đường. Từng chuyến xe máy chở dứa vừa thu hoạch về nối tiếp nhau, dứa chín vàng chất thành từng đống, chờ được thu mua. Giá dứa giao động từ 3.000 - 5.000 đồng/kg. Vụ dứa năm nay khá năng suất, quả to đều, thế nhưng bởi giá cả không ổn định và khó khăn về đầu ra khiến bà con nông dân vẫn canh cánh nhiều nỗi lo.

“Giá dứa năm nay bấp bênh lắm, giờ đến chính vụ thu hoạch rồi, nếu chúng tôi không bán thì dứa sẽ thối hỏng, mà bán thì không được giá.” - chị Vàng Thị Súa, xã Na Sang, huyện Mường Chà nói.

1
Người dân bày bán dứa trên trục quốc lộ 12 đoạn qua xã Na Sang, huyện Mường Chà.

Nhằm đảm bảo đầu ra cho cây dứa trên địa bàn, việc thực hiện ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp tiêu thụ đã được các hợp tác xã đứng ra thực hiện. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, việc tiêu thụ dứa cho người dân vụ này vẫn trong tình trạng bấp bênh.

Anh Lê Thanh Tâm, Giám đốc HTX Na Sang, huyện Mường Chà: “Do ảnh hưởng của dịch bệnh, xung đột giữa các quốc gia khiến cửa khẩu đóng cửa, các nhà máy không nhập được lon đóng dứa. Hiện nay, dứa của HTX chúng tôi đang bị ùn ứ, khó bán; đầu ra chủ yếu tiêu thụ về Sơn La, Hoà Bình, tuỳ vào bán ít hay nhiều họ mới lên ngày từ 1,2 xe, rất khó khăn…”

Những năm gần đây, Mường Chà là vùng có diện tích trồng dứa lớn nhất của tỉnh Điện Biên. Toàn huyện có khoảng gần 400 ha dứa, tập trung chủ yếu ở các xã: Na Sang, Mường Mươn và Sa Lông. Năm nay, do ảnh hưởng từ việc phân bón, vật tư nông nghiệp tăng giá, giờ lại thêm khâu tiêu thụ bị gián đoạn, với lượng dứa còn khoảng 40% chưa thu hoạch, việc người dân sẽ phải bù lỗ là điều khó tránh khỏi.

1
Hiện các HTX thu mua dứa tại Mường Chà đều đang gặp nhiều khó khăn do đầu ra bấp bênh.

“Năm ngoái chúng tôi còn bán được từ 7.000 - 8000 đồng/kg dứa nhưng năm nay cao nhất chỉ 4.000 đồng trở lại; trong khi đó giá phân liên tục tăng cao, khiến nông dân trồng dứa chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn.” - anh Lý A Dia, Na Sang 1, xã Na Sang chia sẻ.

Toàn bộ diện tích dứa ở Mường Chà đang vào chính vụ thu hoạch. Thời tiết nắng như hiện nay, quả dứa sẽ nhanh chín hơn và việc thu mua cũng đòi hỏi gấp gáp hơn. Không thể phủ nhận tính hiệu quả kinh tế của cây dứa mang lại cho bà con nông dân, tuy nhiên, khó khăn về đầu ra đang là thách thức lớn đối với người trồng dứa, nguy cơ về tình trạng "được mùa, mất giá" lặp lại, đòi hỏi cần có giải pháp mang tính bền vững nhằm tháo gỡ khó khăn, hạn chế thiệt hại cho bà con nông dân./.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.