Mùa hè 2022 đến muộn hơn trung bình nhiều năm khoảng nửa tháng

Thứ Tư, 04/05/2022, 09:30 [GMT+7]

Theo chuyên gia khí tượng thủy văn, nắng nóng năm nay đến muộn, không gay gắt và kéo dài như năm 2020. Tháng 6 và tháng 7 sẽ là hai tháng nắng nóng nhất.

1
Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Tháng 5 thời tiết đã sang hè nhưng ở miền Bắc vẫn có những ngày thời tiết se lạnh như mùa thu. Các chuyên gia khí tượng nhận định, năm nay nắng nóng ở Bắc Bộ, Trung Bộ sẽ xuất hiện muộn và các đợt nóng không quá gay gắt so với trung bình nhiều năm.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: ''Phía Tây Bắc Bộ và Trung Bộ, nắng nóng thường bắt đầu vào giữa tháng 4 nhưng năm nay, cuối tháng 4 mới xảy ra nắng nóng diện rộng. Còn ở phía Đông Bắc Bộ và thủ đô Hà Nội chưa ghi nhận nắng nóng. Dự báo phải đến cuối tháng 5, đầu tháng 6, khu vực này mới xuất hiện đợt nắng nóng đầu tiên. Điều này cho thấy, nắng nóng năm nay đến muộn hơn trung bình nhiều năm khoảng nửa tháng''.

Nhận định về thời gian nóng cao điểm cũng như cường độ của các đợt nắng nóng trong mùa hè năm nay, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết thêm: ''Thời tiết và khí hậu trong mùa hè năm nay sẽ chịu chi phối bởi trạng thái La Nina với xác suất 65 - 70%. Do vậy, nắng nóng có xu hướng không gay gắt và ít khả năng kéo dài như năm 2020.

Chúng tôi dự báo khả năng cao tháng 6 và tháng 7 sẽ là hai tháng nắng nóng nhất của mùa hè năm nay. Dự báo, khu vực Bắc Bộ trong tháng 5 đến tháng 7 nhiệt độ xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN). Tháng 8 - 9, nhiệt độ phổ biến cao hơn từ 0,5 - 1 độ so với TBNN. Khu vực Trung Bộ, nhiệt độ tháng 5 - 6 sẽ xấp xỉ TBNN. Từ tháng 7 - 9 phổ biến cao hơn từ 0,5 - 1 độ so với TBNN.

Trong mỗi đợt nắng nóng, khu vực vùng núi Trung Bộ và phía Tây Bắc vẫn là những vùng tâm nóng và có khả năng xảy ra các điểm nắng nóng cực trị trên 40 độ C vì ở đây ngoài tác động của vùng thấp nóng còn có thêm ảnh hưởng của hiệu ứng gió phơn''.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/mua-he-2022-den-muon-hon-trung-binh-nhieu-nam-khoang-nua-thang-20220504044448515.htm

 

 

Theo VTV

 

.