Nhiều cơ hội việc làm cho lao động Việt tại Nhật Bản

Thứ Hai, 25/04/2022, 08:07 [GMT+7]

Với các chính sách mới, lao động Việt Nam tại Nhật Bản hiện nay không chỉ làm việc 3 năm, mà còn có những cơ hội làm việc lâu dài hơn, với đãi ngộ tốt hơn.

Gần đây, chính phủ Nhật Bản đã chính thức gỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh cho tất cả các đối tượng như thực tập sinh, du học sinh, người kinh doanh ngắn hạn… Sau một thời gian dài chờ đợi, nhiều đoàn thực tập sinh, du học sinh đã được nhập cảnh, bắt đầu chặng đường mới tại Nhật Bản.

Trong 10 năm trở lại đây, số lao động nước ngoài tại Nhật Bản liên tục tăng. Chính phủ Nhật Bản đã có nhiều thay đổi trong chế độ làm việc cho lao động nước ngoài. Một trong số đó là chế độ visa "kỹ năng đặc định" với các ưu đãi như lao động người Nhật Bản, nhằm "giữ chân" những lao động lành nghề, giải quyết tình trạng thiếu lao động trong nước.

1
Thực tập sinh Việt Nam làm việc tại Nhật Bản. (Ảnh: PLO)

"Với chế độ mới này, các thực tập sinh Việt Nam sau khi tích lũy kinh nghiệm trong 3 năm đã được ở lại tiếp tục làm việc. Đây là cơ hội của công ty cũng như của người lao động để nâng cao tay nghề, mở rộng kỹ năng. Các bạn ấy là nguồn nhân lực không thể thiếu của chúng tôi", ông Matsuura Atsushi, Giám đốc Công ty CP Fuchu Tempearl, cho biết.

Nếu trước đây phải cần có cơ quan phái cử tại Việt Nam thì người lao động mới sang Nhật được, tuy nhiên với chế độ visa "kỹ năng đặc định", các công ty, doanh nghiệp Nhật Bản được quyền tuyển dụng trực tiếp lao động Việt Nam.

Người lao động Việt Nam tại Nhật chỉ cần thi đỗ hai kỳ thi: kỳ thi tiếng Nhật tiêu chuẩn và kỳ thi kỹ năng chuyên môn do chính phủ Nhật tổ chức là đủ điều kiện chuyển đổi visa sang diện "kỹ năng đặc định", nhiều trường hợp còn được miễn 1 trong 2 hoặc cả 2 kỳ thi này.

"Các công ty Nhật Bản đánh giá rất cao lao động người Việt bởi tính cách trung thực, tinh thần cố gắng trong công việc, cũng như thái độ hòa đồng với đồng nghiệp. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng các bạn có thể tiếp tục sang Nhật Bản làm việc", ông Shinohara Ryota, Trưởng phòng Tổng hợp, Cục Sản xuất chế tạo, Bộ Kinh tế Nhật Bản, cho hay.

Chế độ "kỹ năng đặc định" hiện nay đang mở ra nhiều cơ hội việc làm mới cho người lao động nước ngoài nói chung và lao động Việt Nam nói riêng. Với chế độ này, người lao động không chỉ được hưởng đãi ngộ tốt hơn, mà nhiều trường hợp còn có thể bảo lãnh gia đình sang Nhật sinh sống.

Khuyến khích lao động nước ngoài thông qua các chế độ mới là chính sách Nhật Bản đưa ra nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động. Thu nhập cao hơn, quyền lợi tốt hơn đang thu hút, cũng như tạo ra nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam khi lựa chọn Nhật Bản là điểm đến.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/nhieu-co-hoi-viec-lam-cho-lao-dong-viet-tai-nhat-ban-20220424212931098.htm

 

 

Theo VTV

 

.