Điện Biên: Các dự án trồng mắc ca gặp nhiều khó khăn

Thứ Bảy, 16/04/2022, 15:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện có 9 dự án trồng cây mắc ca đã được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng ý về chủ trương, được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư trên 9.200 tỷ đồng. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện các Dự án trồng mắc ca đang gặp nhiều khó khăn, cần được tháo gỡ.

Được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt chủ trương đầu tư vào trung tuần tháng 8/2021, đến nay, dự án trồng mắc ca của Công ty Cổ phần Liên Việt Điện Biên mới thực hiện đo đạc, quy chủ được hơn 1.000 ha, đạt 15% tổng diện tích. Đơn vị đang tiến hành làm đường băng, đào hố được gần 80 ha, mới chỉ đạt 3% so với kế hoạch năm 2022 và đạt hơn 1% so với quy mô phê duyệt của dự án.

Theo ông Hoàng Minh Nguyên, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Việt Điện Biên: “Trong quá trình thực hiện chúng tôi gặp phải một số khó khăn đó là: mắc ca là loại cây trồng mới, vì vậy công tác tuyên truyền cũng phải cần thời gian nhất định; diện tích để trồng mắc ca chủ yếu là đồi dốc, bạc màu, giao thông đi lại khó khăn cũng ảnh hưởng rất nhiều đến công tác thi công. Bên cạnh đó, tiến độ giải phóng mặt bằng cũng rất chậm, ảnh hưởng tới kế hoạch của mình đã đề ra.”

1
Trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có 9 dự án trồng mắc ca của 8 doanh nghiệp được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô dự kiến trồng gần 53.000 ha. Tuy nhiên đến nay mới thực hiện đo đạc, quy chủ được gần 9000 ha, trồng được trên 3.600 ha.

Ở một số dự án trồng mắc ca khác trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ngoài những khó khăn về địa bàn giao thông, nhận thức của người dân không đồng đều thì các thủ tục liên quan tới đất đai cũng đang cần được khẩn trương tháo gỡ, nhằm tạo điều kiện để các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

“Trên địa bàn xã Thanh An có Công ty HL đang triển khai trồng cây mắc ca, theo quy hoạch diện tích là 140 ha, đến nay đã trồng được 80 ha. Khó khăn lớn nhất hiện nay là còn một số hộ vẫn chưa thể hoàn thiện thủ tục về chuyển nhượng đất.” - ông Lò Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Thanh An, huyện Điện Biên nói.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có 9 dự án trồng mắc ca của 8 doanh nghiệp được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô dự kiến trồng gần 53.000 ha, với tổng mức đầu tư trên 9.200 tỷ đồng. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo tỉnh, tiến độ các dự án đang rất chậm. Đến nay chưa nhà đầu tư nào hoàn thiện dự án, lấy ý kiến thẩm định của ngành chuyên môn và địa phương liên quan, tổ chức phê duyệt dự án để thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư. Hầu hết các dự án chưa tổ chức trồng cây mắc ca theo tiến độ, nội dung đã cam kết. Mới thực hiện đo đạc, quy chủ được gần 9000 ha, trồng được trên 3.600 ha trong tổng quy mô gần 53.000 ha.

1
Để đẩy nhanh tiến độ trồng cây mắc ca, Điện Biên cần phải tháo gỡ hàng loạt những vướng mắc đang tồn tại.

Theo ông Bùi Minh Hải, Giám đốc Sở NN và PTNN tỉnh Điện Biên, cần phải giải quyết được những vấn đề vướng mắc về đất đai, theo hình thức tìm kiếm quỹ đất cho doanh nghiệp thuê hoặc liên kết với người dân thông qua hợp tác xã thì mới có thể thúc đẩy được phát triển cây mắc ca một cách bền vững hiệu quả.

“Để giải quyết được tiến độ triển khai các dự án về cây mắc ca thì chúng ta phải tập chung tuyên tuyền, thành lập các hợp tác xã, từ đó người dân mới yên tâm, đảm bảo tính bền vững trong quá trình thực hiện giữa doanh nghiệp và người dân.” - ông Hải nói.

Giá trị và hiệu quả kinh tế của cây mắc ca đang dần hiện hữu, tuy nhiên, quá trình triển khai tại tỉnh Điện Biên cũng đang gặp những khó khăn, vướng mắc nhất định về thủ tục hành chính, xác định hiện trạng đất, hình thức tham gia trồng mắc ca của người dân, trách nhiệm nhà đầu tư, sự phối hợp của các cơ quan chuyên môn và chính quyền sở tại. Đây chính là những nút thắt mà Điện Biên cần sớm tháo gỡ để nhanh chóng hoàn thành các dự án mà tỉnh đã phê duyệt./.

 

 

Đức Trung - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.