Điện Biên dự kiến đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Sơn La - Điện Biên - Tây Trang

Thứ Sáu, 22/04/2022, 16:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vừa qua, UBND tỉnh Điện Biên đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng đoạn TP. Điện Biên Phủ đi Km15+800 thuộc địa phận xã Búng Lao, huyện Mường Ảng. Khi tuyến đường cao tốc được đầu tư xây dựng sẽ mở ra cơ hội lớn cho người dân đi lại thuận tiện cũng như thúc đẩy giao thương hàng hóa.

1

Tại Tờ trình số 909 ngày 31/3/2022 của UBND tỉnh Điện Biên gửi Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Giao cho UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang, trong đó giai đoạn I sẽ đầu tư xây dựng tuyến từ TP. Điện Biên phủ đi nút giao Km15+800 địa phận xã Búng Lao, huyện Mường Ảng với tổng chiều dài 50km.

Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021. Bởi vậy, việc sớm được đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này sẽ mở ra cơ hội lớn cho tỉnh Điện Biên; nhất là  tháo gỡ được nút thắt về giao thông để Điện Biên nâng cao năng lực kết nối với các tỉnh, thành trong khu vực, vùng Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Lào, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Theo ông Trần Thanh Kiên, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Điện Biên: “Đầu tư cao tốc sẽ mang tính kết nối rất cao, rút ngắn thời gian đi lại của người dân và các phương tiện. Hiện tại, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, ngành có liên quan để tham gia ý kiến về các chủ trương đầu tư và giao cho UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan nhà nước có thẩm quyền được đầu tư trước năm 2030. Chính vì vậy, với sự quyết tâm của tỉnh sẽ đầu tư giai đoạn 2021 - 2026. Trên cơ sở đó, chúng tôi đang tham mưu cho tỉnh và các bộ, ngành làm các thủ tục trong thời gian sớm nhất.”

1

Với chủ trương này, nhiều người dân tỉnh Điện Biên rất vui mừng, bởi khi tuyến đường được đầu tư xây dựng sẽ giúp người dân trong tỉnh đi lại thuận tiện, cũng như mở ra những điều kiện vô cùng thuận lợi để Điện Biên thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ.

“Tôi rất vui mừng khi biết tỉnh có chủ trương xây dựng cao tốc Điện Biên - Sơn La. Công trình sẽ giúp người di chuyển nhanh và dễ dàng hơn, cũng như tạo đà phát triển kinh tế của địa phương khi các sản phẩm nông nghiệp dễ dàng giao thương, thúc đẩy và kết nối các vùng du lịch…” - chị Lò Thị Khuyên, một người dân của tỉnh Điện Biên phấn khởi chia sẻ.

Được biết, tuyến đường xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012, với quy mô đường cấp III miền núi, có mặt cắt ngang 2 làn xe, bề rộng nền đường 9m, trong đó trên tuyến dự kiến có 2 vị trí xây dựng hầm xuyên núi. Tổng mức đầu tư Dự án ước khoảng trên 8.170 tỷ đồng và được thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BTL./.

 

 

Văn Phú - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN
 

.