Nông dân thời hội nhập

Thứ Ba, 29/03/2022, 16:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong thời kỳ đổi mới, hội nhập, con người là chủ thể đóng vai trò quan trọng tạo ra các bước tiến mới thúc đẩy phát triển sản xuất. Nắm bắt được xu thế đó, thời gian qua đã có những nông dân dám nghĩ, dám làm, dám đầu tư vào sản xuất, khai thác thế mạnh địa phương để hình thành và phát triển những mặt hàng nông sản mới lạ, riêng biệt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tại xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ, mô hình khởi nghiệp của gia đình anh Hoàng Văn Dán là mô hình trồng dâu tây Hana hữu cơ đầu tiên trong xã. Nhận thấy điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp phát triển cây ăn quả, tháng 9/2021, anh Dán quyết định đưa cây dâu tây vào trồng thử nghiệm. Ban đầu anh thuê đất, mua vật tư, bạt phủ, cây giống, đầu tư hệ thống ống tưới tự động và áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng, chăm sóc.

“Cây dâu tây thực ra không quá khó tính. Qua quá trình tìm hiểu khí hậu Mường Phăng thích hợp loại cây này, mình mang nó lên trồng thì thấy có hiệu quả nhất định. Mình đã bắt đầu ủ men gốc để sinh khối ra phân hữu cơ hướng đến mục tiêu sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ hoàn toàn.” - anh Dán chia sẻ.

1
Anh Hoàng Văn Dán chăm sóc vườn dâu tây.

Từ trồng thử nghiệm vài trăm m2 đến nay vườn dâu tây của gia đình anh Dán đã mở rộng trên 2.000 m2. Vào vụ thu hoạch, trung bình mỗi ngày gia đình anh thu hái được từ 60 - 70kg quả. Giá mỗi kg quả dao động khoảng 150 nghìn đồng. Sản phẩm quả sau khi thu hái được đóng gói và đưa đi tiêu thụ ở siêu thị, cửa hàng hoa quả và phục vụ khách du lịch khi đến với Mường Phăng. Với ưu thế là nông sản địa phương, mẫu mã đẹp, chất lượng quả đồng đều và giá cả phù hợp với thị trường nên dâu tây Mường Phăng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Anh Đỗ Quý Ngọc, Siêu thị Hoa Ba, TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Sản phẩm dâu tây của HTX Mường Phăng đã được siêu thị nhập vào từ trước Tết Nguyên đán, đến thời điểm hiện tại khách hàng cũng đã dần mua sắm sản phẩm dâu tây này.’’

1
Quả dâu tây của HTX dâu tây Mường Phăng đã có mặt tại siêu thị và dần được khách hàng tiếp nhận.

Dù khá mới mẻ song mô hình trồng cây dâu tây đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Dán. Với 2.000m2 hiện có, sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình anh thu nhập khoảng 200 triệu đồng/vụ. Để hình thành vùng cung ứng hàng hóa liệu ổn định, bền vững cho thị trường, tháng 2/2022, anh Dán đã thành lập HTX dâu tây Mường Phăng và vận động các thành viên tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng, chăm sóc để nâng cao chất lượng quả, tiến tới xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Trước đây, nói đến dâu tây mọi người thường nhắc đến cái tên quen thuộc như: Nhật Bản, Đà Lạt, Mộc Châu. Thế nhưng hiện nay, cái tên “dâu tây Mường Phăng” đã dần trở nên quen thuộc hơn với người tiêu dùng trong tỉnh. Với tư duy mới, kiến thức mới, cách làm mới, mô hình khởi nghiệp của anh Dán càng thêm khẳng định: Người nông dân đã chủ động, sẵn sàng trong xu thế hội nhập và phát triển./.

 

 

Hoàng Út - Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.