Cần gắn kết các sản phẩm OCOP với du lịch

Thứ Hai, 21/02/2022, 15:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tỉnh Điện Biên hiện có 44 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó một số sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong, ngoài tỉnh. Tuy nhiên, các sản phẩm này chủ yếu có mặt rải rác trong siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, còn tại các điểm tham quan, du lịch vẫn vắng bóng. Do đó các sản phẩm OCOP chưa thể tiếp cận tốt với đối tượng khách hàng tiềm năng là khách du lịch khi đến Ðiện Biên.

Tại các điểm di tích, tham quan du lịch: Tượng đài Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, Ðồi A1, hầm Ðờ-cát… hầu hết đều có các cửa hàng bày bán đồ lưu niệm như: Mô hình Tượng đài Chiến thắng, bức phù điêu kéo pháo, đĩa in chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

1
Du khách mua tham quan, mua các sản phẩm được bày bán tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Những sản phẩm được các cửa hàng đặt sản xuất từ nơi khác, sau đó in logo đặc trưng của du lịch Điện Biên. Các sản phẩm lưu niệm được chế tác tại tỉnh rất khan hiếm. Và điều đáng quan tâm, đó là tại một số điểm di tích, khu du lịch đã lắp đặt pano giới thiệu sản phẩm OCOP, nhưng tại những nơi này, các sản phẩm OCOP của địa phương lại vắng bóng, khiến khách du lịch khó tiếp cận.

Chị Nguyễn Thị Vân, Chủ cửa hàng bán đồ lưu niệm tại Hầm Đờ Cát, cho biết: “Đồ nông sản ở cửa hàng tôi chủ yếu là đồng bào dân tộc mang ra bán, chứ chúng tôi cũng chưa bao giờ được tiếp cận với các sản phẩm OCOP của tỉnh. Du khách đến đây rất thích các sản phẩm như gạo, trà thảo mộc, đồ thổ cẩm…”

1
Hầu như không xuất hiện các sản phẩm OCOP được bày bán tại các khu du lịch.

Trong số các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã được công nhận, nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương được chế biến từ nông sản, dược liệu, có thể trở thành các sản phẩm du lịch đặc sắc, mang dấu ấn của địa phương. Tại các điểm du lịch, nếu các sản phẩm OCOP được bày bán không chỉ góp phần làm phong phú hơn sự trải nghiệm của du khách mà còn tạo thêm “chỗ đứng” cho các sản phẩm ocop của tỉnh. Điều này được khẳng định bởi có rất nhiều khách du lịch quan tâm đến các sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: thịt sấy khô, mật ong, dược liệu, đồ lưu niệm đan lát bằng tre nứa, sản phẩm dệt thủ công…

Lễ hội hoa Ban năm 2022 sẽ được tỉnh tổ chức vào đầu tháng 3 tới, hứa hẹn thu hút đông khách du lịch đến Điện Biên, đây là cơ hội để tỉnh quảng bá các sản phẩm OCOP đến khách du lịch. Và khi các sản phẩm OCOP được đưa vào trưng bày, giới thiệu và bán tại các điểm du lịch sẽ giúp du khách tham quan thuận lợi mua sắm các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, đồng thời tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP của tỉnh./.       

 

 

Thu Nga - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.