Giá thức ăn chăn nuôi tăng, ngươi chăn nuôi gặp khó

Thứ Ba, 15/02/2022, 15:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có ngành chăn nuôi. Từ năm 2021 đến nay, giá một số loại thức ăn chăn nuôi luôn biến động tiêu cực, trong khi đó, giá thành sản phẩm lại bấp bênh khiến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn.

Đến thăm thực tế các hộ chăn nuôi lợn ở huyện Điện Biên, qua tìm hiểu, nhiều hộ cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng liên tiếp, có thời điểm tăng từ 20 - 40%, cùng với việc phải đầu tư mua vắc xin, vật tư phòng dịch, thuê nhân công chăm sóc, do đó đã khó khăn lại càng khó khăn hơn...

Ông Nguyễn Văn Thịnh ở đội 7, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên hiện đang nuôi 1 con lợn nái và 20 con lợn thịt. Ông Thịnh cho biết: Mỗi con lợn từ khi bắt đầu nuôi đến khi đạt được trọng lượng hơn 1 tạ thì tiêu thụ hết hơn 9 bao cám. Với giá thức ăn như hiện nay sẽ chi phí tầm 3 triệu đồng, cộng với tiền con giống, điện, nước, tổng chi phí khi xuất chuồng gần 6 triệu đồng/tạ lợn, đó là chưa tính công chăm sóc. Trước Tết, giá bán thịt lợn hơi tại cửa chuồng là 60 - 65 nghìn đồng/kg, với mức giá này lợi nhuận không đáng kể. Thời điểm chỉ bán được giá 52 nghìn đồng/kg thì thua lỗ.

Cũng trong hoàn cảnh như ông Thịnh, bà Đỗ Thị Vân ở đội 8, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên đang lo lắng cho đầu ra của 10 con lợn thịt. Hiện đàn lợn đã đến ngày xuất bán nhưng với giá bán như hiện nay, gia đình chắc chắn sẽ thua lỗ.

1
Lo lắng về tình hình dịch bệnh, giá thức ăn tăng trong khi giá bán lại giảm khiến nhiều hộ chăn nuôi thận trọng trong việc tái đàn sau Tết.

Nguyên nhân khiến thức ăn chăn nuôi liên tục tăng là do nguyên liệu đầu vào tăng cao. Các doanh nghiệp đang phải phụ thuộc tới 80% vào nguồn nguyên liệu  nhập ngoại. Do dịch bệnh nên có thời điểm, các doanh nghiệp ở lĩnh vực này phải tạm dừng hoạt động do khâu kiểm soát khắt khe, cộng với chi phí vận chuyển tăng cao. Vì vậy, mới dẫn đến tình trạng giá thức ăn chăn nuôi tăng cao theo từng đợt liên tiếp.

Bà Lò Thị Liên là nhà phân phối thức ăn chăn nuôi ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên cho biết: Từ năm 2021 đến nay, đa số các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi đều đồng loạt tăng giá. Có thời điểm, mức chênh lệch đã lên đến 40.000 đồng/bao loại 25 kg. Giá thức ăn chăn nuôi tăng, trong khi đó giá của các loại thịt gia súc giảm khiến người chăn nuôi thua lỗ, doanh thu của cửa hàng cũng giảm đến 50% so với trước.

Trước thực trạng giá thức ăn chăn nuôi tăng, trong khi đó giá thịt lợn hơi bấp bênh, các ngành chức năng cần có những giải pháp bình ổn giá cả thị trường. Đồng thời khuyến cáo người chăn nuôi chủ động cập nhật thông tin của thị trường, lựa chọn vật nuôi phù hợp, tránh tái đàn ồ ạt; hướng dẫn người chăn nuôi cách chế biến thức ăn cho đàn vật nuôi tại chỗ với những nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Đặc biệt cần có giải pháp lưu thông hàng hóa, tránh làm đứt gãy chuỗi sản xuất, để người nông dân vơi đi những khó khăn trước mắt…/.

 

 

Thu Nga - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.