Nhìn lại những thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên năm 2021

Thứ Hai, 31/01/2022, 06:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cùng với cả nước, tỉnh Ðiện Biên đang bước vào Xuân mới Nhâm Dần trong sự phấn khởi, tự hào và tràn ngập niềm tin ở phía trước. Trong điều kiện không ít khó khăn và thách thức của năm 2021, bằng quyết tâm chính trị rất cao, tỉnh ta vẫn đạt được những thành tựu ấn tượng và toàn diện. Bức tranh tươi sáng của nền kinh tế được đánh giá không chỉ tạo ra sức bật lớn cho sự tăng trưởng trong năm 2022, mà còn là tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong cả giai đoạn 2021 - 2025.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Trong bối cảnh với nhiều khó khăn, thách thức, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, sâu sát, linh hoạt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp của UBMTTQ tỉnh, các đoàn thể; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc, cùng với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, các chỉ tiêu quan trọng đều đạt được những kết quả ấn tượng.
Tổng giá trị sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 12,4 nghìn tỷ đồng, tăng 6,02% so với năm 2020; GRDP bình quân đầu người ước đạt 34,5 triệu đồng/người/năm, tăng 3,97% so với năm 2020.

1
Kinh tế của tỉnh Điện Biên trong năm 2021 có những bước tiến đáng kể.

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Điểm nhấn trong năm qua là đã mở được tuyến bay từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đến Điện Biên và ngược lại, đây là cơ hội rất tốt để thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch. Ngoài ra, một số dự án trọng điểm đã được đẩy nhanh mà đáng chú ý nhất là dự án tái định cư phục vụ Dự án nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được hoàn thành chỉ trong vòng 1 năm; Dự án đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung và Dự án Hồ chứa nước Ảng Cang cũng đã hoàn thành sau nhiều năm ngừng trệ.”

Trong năm 2021, với mức tăng trưởng 11,1%, lĩnh vực xây dựng - công nghiệp cũng được ghi nhận có đóng góp lớn vào mức tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh; lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại từng bước được phục hồi, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt trên 16.141 tỷ đồng, tăng 14,66% so với năm 2020.

Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,31% với nhiều chuyển biến tích cực, tổng đàn gia súc tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước, nhiều loại cây công nghiệp chủ lực bước vào thời kỳ kinh doanh có mức tăng trưởng khá về năng suất, sản lượng, như: cao su, mắc ca… Tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt gần 278 nghìn tấn, bằng 102% kế hoạch, tăng 3,6% so với năm 2020; trong đó, sản lượng thóc đạt gần 201 nghìn tấn, ngô đạt gần 77 nghìn tấn. Cây công nghiệp ngắn ngày, cây rau màu các loại đều cho năng suất và sản lượng cao.

1
Lĩnh vực thu hút đầu tư trong năm qua cũng có nhiều khởi sắc.

Không những thế, các địa phương trong tỉnh còn thực hiện nhiều chính sách khuyến khích người dân mở rộng diện tích, thu hút đầu tư từ doanh nghiệp, phát triển cây ăn quả chuyên canh, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả toàn tỉnh đạt gần 7.000ha, tăng 22% so với năm 2020. Một số diện tích đã cho thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm cho các đơn vị bao tiêu theo các dự án liên kết sản xuất.      

Năm qua, cũng là năm nhiều niềm vui của người trồng cà phê tại huyện Mường Ảng. Năm 2021, sản lượng cà phê của địa phương này đạt 110% kế hoạch giao, giá bán dao động từ 7.000 – 18.000 đồng/kg. Không chỉ được mùa, được giá, người trồng cà phê Mường Ảng còn có thêm niềm vui là toàn bộ đầu ra cho sản phẩm được doanh nghiệp bao tiêu.

Mặc dù dịch bệnh đã tác động xấu đến tăng trưởng của nền kinh tế, kéo giảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, xúc tiến đầu tư... trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, chính sách giảm thuế, gia hạn nộp thuế của Chính phủ ban hành nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19... đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác thu ngân sách của tỉnh.

Thế nhưng theo ông Đinh Bảo Dũng, Giám đốc Sở Tài chính, nhờ triển khai linh hoạt, đồng bộ các giải pháp vừa đồng hành cùng doanh nghiệp, vừa khai thác và nuôi dưỡng nguồn thu, tổng thu ngân sách địa phương trong năm 2021 vẫn đạt trên 10,3nghìn tỷ đồng, đạt gần 105,02% dự toán; trong đó, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn hơn 1,5 nghìn tỷ đồng, đạt 120,2% dự toán. Đây là năm đầu tiên sau nhiều năm, tất cả các địa phương cấp huyện đều đạt chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn theo dự toán được giao.

1
Hình ảnh về những thầy thuốc căng mình chống dịch Covid-19.

Một trong những điểm nhấn về kết quả đạt được của tỉnh Điện Biên trong năm 2021 là môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện rõ rệt, góp phần huy động ngày càng tốt hơn các nguồn lực từ các thành phần kinh tế. Tính riêng trong năm 2021, đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 17 dự án với tổng mức đầu tư đăng ký 6.4 nghìn tỷ đồng. Trong đó, đã thu hút nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn như Sun Group, FLC, Vingroup, Hải Phát, Flamingo đến khảo sát, đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh; nhiều dự án triển vọng, có khả năng tạo động lực cho phát triển đang được gấp rút nghiên cứu quy hoạch và triển khai thực hiện.

Năm 2021 - một năm đầy khó khăn do những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đã khép lại. Thành quả đạt được của tỉnh Điện Biên trong năm vừa qua được đánh giá hoàn toàn không đến từ may mắn, mà xuất phát từ chính những chủ trương, chính sách đúng đắn và cách làm quyết liệt, đầy sáng tạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Phát huy những kết quả đã đạt được, với niềm tin và khát vọng vươn lên, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, tỉnh ta xác định mục tiêu tổng quát của năm 2022 là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng Nhân dân; tập trung tận dụng tốt cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội;

Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, đô thị, dịch vụ đồng bộ theo hướng hiện đại, trọng tâm là triển khai các chương trình, dự án có sức lan tỏa lớn làm tạo bước phát triển đột phá về kinh tế, xã hội. Khai thác hiệu quả tài nguyên; bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc và di tích lịch sử, thúc đẩy phát phát triển du lịch; giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng và an ninh.

Từ những định hướng và giải pháp cụ thể, đồng bộ đã được đề ra, đây chính là cơ sở để chúng ta tin tưởng vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế 10% được tỉnh ta đặt ra trong năm 2022 sẽ được thực hiện thắng lợi./.

 

 

Ngọc Thượng/DIENBIENTV.VN
 

.