Facebook kiện 4 người Việt chiếm đoạt tài khoản quảng cáo

Thứ Năm, 01/07/2021, 08:03 [GMT+7]

 

1
Một nhân viên đi ngang qua một bảng hiệu tại trụ sở Facebook ở Menlo Park, bang California, Mỹ. (Ảnh: AP)

Ngày 30/6, Facebook phát đi một thông báo cho biết sẽ khởi kiện 4 cá nhân người Việt vì hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản quảng cáo, gây thiệt hại hơn 36 triệu USD.

Theo Facebook, 4 người này đã sử dụng một kỹ thuật được gọi là "đánh cắp phiên" hay "đánh cắp cookie" để xâm nhập vào tài khoản của nhân viên các đại lý quảng cáo và tiếp thị. Sau khi xâm nhập, những người này sẽ chạy các quảng cáo trái phép.

Đầu tiên, nhóm người này đăng tải các ứng dụng giả mạo “Trình quản lý Quảng cáo cho Facebook” lên Google Play và lừa người dùng tải về. Ứng dụng giả mạo này yêu cầu người dùng đăng nhập tài khoản quảng cáo Facebook. Sau khi có thông tin đăng nhập, nhóm người này sẽ cấp quyền cho các trang lừa đảo để quảng cáo tiếp cận người dùng.

Facebook cho biết, hiện các ứng dụng giả mạo này đã bị gỡ khỏi Google Play. Trước khi bị gỡ bỏ, ứng dụng đã được tải về hơn 10.000 lượt tính đến cuối năm 2020.

Ngoài lừa đảo nhân viên các đại lý quảng cáo, nhóm người này bị cáo buộc hỗ trợ cho các hành vi lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt tài khoản quảng cáo. Theo Facebook, ước tính quảng cáo trái phép mà nhóm này đã chạy có giá trị hơn 36 triệu USD.

"Facebook đã hoàn tiền cho các nạn nhân và giúp họ bảo mật tài khoản", đại diện Facebook cho biết trong thông cáo.

Có thể hiểu rằng, nếu cần chạy quảng cáo 100 triệu đồng, bạn phải trả cho hacker 30 triệu để mua lại các tài khoản mà họ hack được từ các công ty lớn. Những tài khoản này được hack bằng nhiều cách khác nhau, từ quét mật khẩu theo email đến các web lừa đăng nhập, đánh cắp thông tin.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp có đủ điều kiện được cấp tài khoản invoice cũng âm thầm giao cho người khác chạy quảng cáo. Sau khi chạy hết ngưỡng ngân sách do Facebook cung cấp sẽ báo là bị hack.

Cuối cùng, Facebook là bên mất tiền vì công ty này không nhận được các khoản thanh toán sau khi hiển thị quảng cáo. Trong khi đó, các doanh nghiệp lớn lại bị mất tài khoản quảng cáo vào tay hacker, ảnh hưởng đến chiến dịch truyền thông.

Facebook cho hay sẽ khởi kiện 4 cá nhân người Việt Nam gồm: Nguyễn Thêm H., Lê K., Nguyễn Quốc B. và Phạm Hữu D. về vi phạm thỏa thuận chính sách của mạng xã hội, cũng như vi phạm luật của bang California (Hoa Kỳ).

Bên cạnh việc tìm kiếm bồi thường về thiệt hại kinh tế, công ty cũng muốn một lệnh cấm truy cập đối với những người này, Facebook thông tin thêm. Nguồn tin riêng của VTV cho biết, 4 đối tượng trên chủ yếu ở khu vực Hà Nội.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/facebook-kien-4-nguoi-viet-chiem-doat-tai-khoan-quang-cao-20210630231924898.htm

 

 

Theo VTV

 

.