Tăng cường công tác phòng chống thiên tai mưa lũ

Thứ Bảy, 31/07/2021, 16:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết trong mùa mưa lũ năm nay, để tăng cường công tác phòng chống với thiên tai, mưa lũ, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tại và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tăng cường các phương án phòng, chống với lũ bão, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

1
Mưa lũ những ngày cuối tháng 7/2021 đã gây thiệt hại gần 2 tỷ đồng tại huyện Mường Nhé.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, trong các ngày từ 20 - 23/7, do ảnh hưởng của mưa kéo dài tại huyện Tuần Giáo, Tủa Chùa và huyện Mường Nhé đã gây thiệt hại về tài sản như xuất nông nghiệp, giao thông, thủy lợi, nhà ở, ước tính tổng thiệt hại trên 6,5 tỷ đồng.

Trước thực trạng trên, để chủ động ứng phó với tình hình thiên tai, mưa lũ thời kỳ cao điểm của mùa mưa, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục tăng cường các phương án phòng, chống với lũ bão hiệu quả, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Ông Hoàng Văn Viên, Phó giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết để giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, năm 2021 này, ngay từ đầu năm Ban chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai của đơn vị mình phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để khi có tình huống thiên tai xảy ra ứng phó một cách hiệu quả nhất. Cùng với đó, tiếp tục truyên truyền để nhân dân hiểu được tầm quan trọng trong công tác phòng chống thiên tai.

1
Hình ảnh người dân phải dùng bè qua suối khi cầu tạm thuộc tỉnh lộ 145 Chà Cang đi trung tâm huyện Nậm Pồ bị mưa lũ làm hư hỏng, cuốn trôi. Đến nay tình trạng này đã được khắc phục.

Ngoài việc chủ động các phương án, ứng phó thiên thai theo phương châm 4 tại chỗ đảm bảo phù hợp tình hình thực tế từng địa phương, đơn vị. Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo thiên tai để có những giải pháp phòng, chống kịp thời, hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra, rà soát các khu vực dân cư ven sông suối, sạt lở đất, lũ quét, để chủ động các phương án sơ tán dân tại những nơi có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần chủ động các phương án bảo vệ các vùng xung yếu, nguy cơ xảy ra sạt lở đất cao, các hỗ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, bố trí nhân lực thường trực để vận hành điều tiết, sẵn sàng xử lý khi có các tình huống xảy ra.

Mùa mưa năm nay dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, các cơ quan chuyên môn đã và đang thực hiện các giải pháp ứng phó, giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất khi có mưa lũ xảy ra./.
 
                                                                

 

Minh Thư - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.