Đào "dán tem" nhộn nhịp xuống phố

Thứ Năm, 28/01/2021, 07:19 [GMT+7]

Những ngày cận Tết, dọc tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Vân Hồ và Mộc Châu, tỉnh Sơn La, người dân nhộn nhịp bày bán những cành đào được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Dọc tuyến Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Mộc Châu và Vân Hồ có rất nhiều điểm bán đào với khung cảnh nhộn nhịp, nhiều thương lái đã lên thu mua đào để mang về bán tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền xuôi.

Theo người dân địa phương, đào năm nay nở hoa đúng dịp Tết và được dán tem để tiện cho việc mua bán. Giá đào ổn định như mọi năm, dao động từ 200.000 đồng đến 3 triệu đồng.

1
"Đào dán tem" nhộn nhịp xuống phố.

So với mọi năm, năm nay do phải làm thủ tục truy xuất nguồn gốc đào để phân biệt đào rừng với đào dân trồng nên việc mang cành đào ra bán cũng muộn hơn. Đào được vận chuyển từ Sơn La về các tỉnh đều được các thương lái bó gọn. Nhiều cành đã có hoa nở, chủ yếu là đào phai 5 cánh.

Tỉnh Sơn La hiện có 2 loại tem để dán cho cây đào trồng. Trong đó một loại là do UBND huyện Vân Hồ phát hành, loại còn lại do tỉnh Sơn La cấp phát có thể quét mã QR Code để truy xuất thông tin sản phẩm cây đào, địa chỉ, hộ trồng, năm trồng...

1
Đào năm nay nở hoa đúng dịp Tết, giá ổn định như mọi năm

Cụ thể, ngày 20/1, UBND huyện Vân Hồ đã thống nhất và đưa vào sử dụng 2 mẫu tem. Mẫu tem vừa giúp quảng bá, vừa xác nhận đào trồng của huyện Vân Hồ với số lượng khoảng hơn 10.000 tem. Tùy theo nhu cầu có thể sẽ phát hành thêm. Hai mẫu tem có kích thước 4x15cm và 4x20cm. Kinh phí in tem sử dụng nguồn xã hội hóa, trị giá mỗi tem khoảng 1.000 đồng.

Đối với loại tem có thể quét mã QR Code, ông Hà Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La cho biết, theo kế hoạch đến ngày 25/1 đã phát hết số lượng tem truy xuất nguồn gốc đào cho người dân. Riêng huyện Mộc Châu đã phát khoảng 97.000 tem, cùng với đó có 3 huyện Vân Hồ, Mường La, Phù Yên không đăng ký nhận loại tem này.

1
Đào phai 5 cánh ở Sơn La được nhiều người yêu thích.

Toàn bộ số tem trên là tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ, người trồng của cây đào và được phát miễn phí cho người dân. Hiện đã phát khoảng 110 nghìn tem cho bà con nhân dân.

Để quảng bá, nâng cao chất lượng thương hiệu cây đào địa phương và thu hút khách du lịch, ngày 29/1 này, huyện Vân Hồ sẽ tổ chức ngày hội hoa đào với nhiều hoạt động phong phú.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/dao-dan-tem-nhon-nhip-xuong-pho-20210128062936594.htm

 

 

Theo VTV

 

.