Hàng tỷ người sẽ sống trong cảnh nghèo đói trong vòng ít nhất một thập kỷ

Thứ Ba, 26/01/2021, 06:57 [GMT+7]

Đại dịch COVID-19 đã gây ra một cơn bão kinh tế, tấn công mạnh nhất những người nghèo và những người dễ bị tổn thương.

Báo cáo có tựa đề "Virus bất bình đẳng" của tổ chức từ thiện Oxfam hôm qua nhận được nhiều quan tâm. Nó cho thấy giới siêu giàu phục hồi từ những thiệt hại mà COVID-19 gây ra trong thời gian ngắn kỷ lục, nhưng hàng tỷ người sẽ sống trong cảnh nghèo đói trong vòng ít nhất một thập kỷ.

COVID-19 đã tấn công mạnh nhất những người nghèo và những người dễ bị tổn thương, trong đó, phụ nữ và những lao động yếu thế phải đối mặt với tình trạng mất việc làm tồi tệ nhất. Thậm chí, Ngân hàng Thế giới còn cảnh báo, hơn 100 triệu người có thể rơi vào cảnh đói nghèo cùng cực.

Ngược lại, báo cáo của Oxfam cho thấy, tài sản ròng của các tỷ phú trên thế giới đã tăng thêm tới 3 nghìn 900 tỷ USD trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 12/2020 - đạt gần 12 nghìn tỷ. Xét riêng 10 tỷ phú, thì họ cũng đã kiếm được khoản tiền khổng lồ trong dịch.

1
Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở Ấn Độ cao đáng báo động. Ảnh: Journals Cambridge

Bà Gabriela Bucher - Giám đốc điều hành Tổ chức Oxfam cho rằng: "Trong đại dịch, 10 tỷ phú kiếm được 500 tỷ USD - số tiền đủ để giúp tất cả mọi người trên thế giới không rơi vào đói nghèo, số tiền đó cũng đủ để mua vaccine cho tất cả người dân. Nhưng ở phía còn lại, hàng triệu người mất việc làm, sinh kế, khoảng cách giàu nghèo là rất lớn. Và năm nay, sự bất bình đẳng này gia tăng ở hầu khắp quốc gia trên toàn cầu - lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu có báo cáo".

Tổ chức từ thiện Oxfam cho rằng có thể phải mất hơn 1 thập kỉ để giảm số người nghèo đói về mức như trước đại dịch.

"Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều thua khi một nền kinh tế chỉ có lợi cho số ít người. Thực tế, tôi cho rằng các tỷ phú là triệu chứng của một hệ thống yếu kém. Cả nền kinh tế cần phải được xem xét lại", bà Gabriela Bucher nói.

Theo Giám đốc điều hành Oxfam, việc tiếp cận với vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Các chính sách về thuế cũng có thể sử dụng để phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/hang-ty-nguoi-se-song-trong-canh-ngheo-doi-trong-vong-it-nhat-mot-thap-ky-20210125232713211.htm

 

 

Theo VTV.VN

 

.