"Lãi suất cho vay đang ở mức rất thấp trong lịch sử"

Thứ Hai, 30/11/2020, 07:42 [GMT+7]

Hiện mặt bằng lãi suất thấp đang rất thấp. Tình trạng thừa tiền thiếu vốn vẫn đang tiếp diễn ở nhiều ngân hàng.

Tuy nhiên, để thích kích dòng vốn giá rẻ lưu thông là bài toán ngành ngân hàng phải giải quyết trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài.

Lãi suất tiết kiệm ngắn hạn tức dưới 6 tháng, của nhiều ngân hàng đầu tháng 11 hiện chỉ còn 3,6%/năm. Còn lãi suất tiết kiệm từ 1-3 năm, cũng đồng loạt rớt khỏi ngưỡng 6%/năm. Đây là mức lãi suất thấp nhất trong hàng chục năm qua.

Không chỉ lãi suất tiết kiệm từ thị trường dân cư liên tục được các ngân hàng điều chỉnh giảm mà ngay cả thị trường liên ngân hàng - nơi các ngân hàng cho vay mượn lẫn nhau, lãi suất cũng rớt và giảm kỉ lục.

Lãi suất qua đêm của Việt Nam tại một số thời điểm còn thấp hơn lãi suất tại Mỹ, chỉ 0,1%/năm. Đây là hiện tượng chưa từng có trên thị trường Việt Nam.

Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Công Thương Việt Nam nói: "Hiện nay lãi suất cho vay đang ở mức rất hợp lý, rất thấp trong lịch sử từ trước đến nay. Với mức lãi suất như mặt bằng hiện nay rất tốt để tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả".

1
Mặt bằng lãi suất cũng chưa bao giờ thấp như thời điểm hiện tại. Ảnh minh họa - Dân trí.

Với tình trạng dư thừa tiền, giá vốn lại đang rẻ, trung bình đã về mức 4 - 8%/năm, nên hầu hết các ngân hàng đều đang muốn đẩy mạnh vốn tín dụng ra nền kinh tế. Giảm thiểu thủ tục để khơi thông dòng vốn là biện pháp nhiều ngân hàng đang áp dụng.

Nhưng dù lãi suất có rẻ hơn, thủ tục cho vay cũng được giảm thiểu các ngân hàng cũng đang phải đối mặt với tình hình dịch bệnh kéo dài, nhu cầu tiêu dùng và sản xuất giảm sút khiến cho nhu cầu về vốn cũng ngưng trệ.

Tính đến giữa tháng 11, tín dụng toàn hệ thống ngân hàng đã tăng khoảng 7,26% so với cuối năm 2019. Nhưng như vậy vẫn còn xa để đạt được kế hoạch 10 - 12% khi cuối năm đã cận kề.

Cũng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã xác định những lĩnh vực ưu tiên cụ thể tập trung triển khai thực hiện trong 2 tháng cuối năm nhằm đạt cao nhất mục tiêu của cả năm. Trong đó có các giải pháp khơi thông các luồn vốn tín dụng, đầu tư tư nhân và có biện pháp kích cầu tiêu dung, kinh doanh mạnh mẽ hơn.

Link: https://vtv.vn/kinh-te/lai-suat-cho-vay-dang-o-muc-rat-thap-lich-su-20201129175748735.htm

 

 

Theo VTV.vn

 

.