Sản xuất rau an toàn phục vụ nhu cầu người tiêu dùng

Thứ Năm, 24/04/2014, 19:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm đáp ứng nhu cầu rau an toàn phục vụ người tiêu dùng, Hợp tác xã Rau an toàn thành phố Điện Biên Phủ lần đầu tiên được thành lập, đi vào hoạt động, đã sản xuất cung cấp sản phẩm sạch ra thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Dạo quanh địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tại các điểm bán rau an toàn phục vụ nhu cầu người tiêu dùng có đủ các loại rau xanh, củ, quả, sản xuất theo quy trình sản xuất rau an toàn. Các loại rau này do Hợp tác xã Rau an toàn thành phố Điện Biên Phủ lần đầu tiên sản xuất cung cấp ra thị trường, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trên địa bàn. Hợp tác xã được Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh cấp giấy chứng nhận “Cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất, kinh doanh sản phẩm rau, quả an toàn".

b
Lựa chọn các sản phẩm rau xanh sản xuất theo hướng an toàn sinh học đang là xu hướng mới của người tiêu dùng Điện Biên.


Hiện nay, trên địa thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, nhu cầu tiêu thu rau xanh mỗi ngày của người dân tăng cao, nhất là trong dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, du khách trong và ngoài nước đến tham quan Điện Biên tăng mạnh. Các loại sản phẩm phong phú về mẫu mã, chủng loại. Trên mỗi loại sản phẩm đều có nhãn mác, ghi rõ nguồn gốc sản xuất, niêm yết giá và giới thiệu công dụng, cách thức chế biến từng sản phẩm. Đặc biệt đối với loại rau mầm là loại sản phẩm siêu sạch, quá trình sinh trưởng không dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, tăng trưởng và chỉ ưa nước sạch. Rau mầm thường được canh tác bằng các loại hạt giống thông thường, như: Cải củ, cải bẹ xanh, cải ngọt, rau muống, đậu xanh, đậu đen. Rau mầm là loại rau non, hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn khoảng 5 lần so với rau thông thường. Mùi vị của rau mầm cũng thơm ngon hơn rau thông thường. Rau mầm chế biến được rất nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe, nhất là chế biến món ăn cho trẻ nhỏ. Nhiều phụ nữ trên địa bàn thành phố đã lựa chọn những sản phẩm này phục vụ sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Khi họ thấy được chất lượng các loại rau, yên tâm sử dụng sản phẩm và coi đó là địa chỉ tin cậy để chọn mua rau xanh mỗi ngày.  

b

Rau xanh được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.

Hợp tác xã Rau an toàn thành phố có hai khu sản xuất: Khu sản xuất rau mầm và khu sản xuất rau xanh. Quy trình sản xuất rau mầm, khâu làm đất được coi là quan trọng. Bởi trồng loại rau này không dùng phân bón, thuốc bảo vệ thưc vật, tăng trưởng, mà chỉ sử dụng phân chuồng hoai mục, sơ dừa tán nhỏ trộn với đất, cho vào khay trồng trong nhà. Sau khi gieo hạt giống nảy mầm, cách chăm sóc duy nhất là tưới nước sạch, theo hình thức phun sương. Rau mầm phát triển nhanh hay chậm, tùy thuộc vào nhiệt độ cao thấp khác nhau. Còn khu sản xuất rau xanh, mùa nào có đủ thứ rau ấy. Rau xanh an toàn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, tuân thủ theo 10 bước quy định về đất trồng, nguồn nước, giống, phân bón, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch, bảo quản và sử dụng… Xã viên hợp tác xã tuân thủ các điều kiện và cách sản xuất rau an toàn theo 4 đúng , sử dụng nước sạch tưới rau.  

Bước đầu đi vào hoạt động, Hợp tác xã Rau an toàn thành phố Điện Biên Phủ đã cung cấp nhiều loại rau an toàn ra thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng,hất là trong dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, khách tham quan du lịch trong và ngoài nước đến Điện Biên tăng cao, theo đó sức tiêu thụ thực phẩm tăng mạnh. Hợp tác xã lên kế hoạch chủ động tăng sản xuất các loại rau an toàn phục vụ nhu cầu người tiêu dùng, coi yếu tố đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và cộng đồng lên trên hết, góp một phần nhỏ tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách đến Điện Biên.
 

 

Hoàng Liên – Ngọc Bích
 

.