Kè Yên Cang phát huy tác dụng

Thứ Năm, 17/04/2014, 17:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Kè Yên Cang dài gần 3km, nhằm bảo vệ cho những hộ dân và hàng trăm ha đất sản xuất nông nghiệp khu vực sát bờ sông Nậm Núa, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên mỗi khi mùa mưa đến. Đã 3 năm nay, khi tuyến kè hoàn thành, các hộ dân tại đây yên tâm sinh sống và sản xuất và tạo thêm được quỹ đất mới để sản xuất.

Tuyến kè Yên Cang dài gần 3km, cao 6m, dòng sông được đào rộng 60m để tạo dòng chảy mới, chỉnh trị dòng sông Nậm Núa. Từ ngày tuyến kè hoàn thành, bà con nhân dân trong khu vực yên tâm mỗi khi mùa mưa lũ đến vì không lo bị sói lở nhà cửa, ruộng vườn như trước đây.

v
Tuyến kè Yên Cang.


Ông Lò Văn Xương, bản Yên, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, cho biết: Trước đây, mỗi khi có mưa lớn nước lũ dâng cao và gây sói lở hai bên bờ sông, người dân chúng tôi phải di dời tài sản đến nơi an toàn còn vườn tược, rau màu thì coi như mất trắng. Từ ngày có tuyến kè này, nhân dân trong khu vực đã an tâm hơn khi mùa mưa tới.

Sau khi tuyến kè hoàn thành, hàng trăm ha đất cát sỏi và lòng sông cũ đã được nhân dân trong khu vực từng bước đổ đất, tạo quỹ đất làm ruộng. Mặc dù tốn không dưới 20 triệu đồng cho một ha san lấp, song các hộ dân tại đây từng bước tự đầu tư để có đất sản xuất. Hiện tại, một số diện tích sau khi san lấp bà con tiến hành bơm nước vào ruộng để trồng lúa hai vụ và trồng cây màu. Người dân ở đây mong muốn, Nhà nước đầu tư hệ thống mương phai thủy lợi, tạo điều kiện cho nông dân sản xuất lúa ruộng được lâu dài.

v
Cây lúa phát triển trên những thửa ruộng được cải tạo sau khi kè Yên Cang hoàn thành.


Việc xây dựng tuyến kè Yên Cang đã góp phần làm đổi thay diện mạo của địa phương, người dân trong khu vực Yên Cang không còn cảnh nơm nớp lo sợ khi mùa mưa đến như trước. Bây giờ, bà con yên tâm sinh sống, những bãi đá, bãi cát được cải tạo thành ruộng sản xuất được từ hai đến ba vụ lúa, vụ màu/năm. Góp phần xây dựng nông thôn mới trên vùng đất Điện Biên Phủ anh hùng.                                                                                                 

 

Thu Bình

.